Việt Nam vào chung kết AFF Cup sau 10 năm

Thứ 6, 07/12/2018 | 09:16:46
1,064 lượt xem

Quang Hải và Công Phượng giúp Việt Nam đánh bại Philippines ở lượt về với tỷ số 2-1, qua đó vào chơi trận đấu cuối cùng AFF Cup 2018.

Quang Hải ghi bàn mở tỷ số và đánh gục tinh thần của Philippines

Bàn thắng: Quang Hải 83', Công Phượng 87' - James Younghusband 89'

Trận đấu trên sân Mỹ Đình chứng kiến những pha va chạm quyết liệt của cả hai đội bóng khi Philippines cần ghi tối thiểu hai bàn còn Việt Nam đặt mục tiêu bảo toàn lợi thế ở lượt đi. Sự giằng co giữa hai đội khiến trận đấu trôi dần về cuối và bảng tỷ số không thay đổi.

Không còn gì để mất, Philippines buộc dâng cao đội hình và Việt Nam khiến họ trả giá nhanh chóng. Phan Văn Đức vượt mặt hậu vệ đối phương bên cánh trái trước khi căng ngang cho Quang Hải đệm bóng cận thành mở tỷ số. Bàn thắng của Quang Hải khiến Philippines đánh mất tinh thần khi đây đã là những phút cuối trận. Công Phượng vào sân và ngay lập tức ghi dấu ấn với pha đột phá và dứt điểm trái phá vào góc gần nhân đôi cách biệt.

Trong những phút cuối, khán giả tiếp tục được chứng kiến thêm bàn thắng và lần này là từ phía đội khách. James Younghusband tận dụng thời cơ dứt điểm sau pha bóng lộn xộn để rút ngắn tỷ số. Tuy nhiên, họ không thể có thêm hai bàn nữa ở năm phút bù giờ nhằm đảo ngược tình thế. Việt Nam đã giành quyền đi tiếp vào chung kết với tổng tỷ số 4-2.

Chu kỳ 10 năm của bóng đá Việt Nam đã ứng nghiệm khi đội tuyển quốc gia lần thứ ba vào tranh ngôi vương Đông Nam Á sau Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008. Ở giải đấu trên sân nhà năm 1998, người hâm mộ phải ôm nỗi đau bởi cái lưng của Sasikumar và đây vẫn được xem như dấu ấn của "thế hệ vàng" của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh. 10 năm sau, "thế hệ vàng" của Công Vinh, Minh Phương, Tấn Tài đã đưa Việt Nam lên đỉnh khu vực cùng HLV Calisto tại Mỹ Đình.

Sau 10 năm, một "thế hệ vàng" nữa của bóng đá Việt Nam đang bước theo dấu chân các đàn anh. Điều đặc biệt khi lứa cầu thủ này đã khai phá các đấu trường châu lục là U23 châu Á và Asiad trước khi trở về chinh phục Đông Nam Á. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam có thể ghi dấu 2018 là năm thành công nhất lịch sử khi chỉ còn hai lượt trận nữa để chạm vào chiếc cup vô địch. Đối thủ ở chung kết là Malaysia, đội từng thua trắng trên sân Mỹ Đình ở vòng bảng.

Đình Trọng đánh đầu phá bóng ngay trước mũi giày cầu thủ Philippines cho thấy sự quyết tâm của các cầu thủ Việt Nam. 

Philippines cho thấy sức mạnh và thể lực dồi dào khi biến sân cỏ thành chiến trường thực sự. Đội khách không ngại va chạm, thậm chí phạm lỗi và có những pha vào bóng thừa thãi với các cầu thủ chủ nhà. Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo đã không bị cuốn vào lối chơi này và bình tĩnh để triển khai thế trận an toàn. Sau những phút đầu có phần tâm lý, các cầu thủ Việt Nam đã chỉnh đốn lại và bắt đầu tung ra đòn đáp trả về phía khung thành Philippines.

Quang Hải tung người móc bóng cận thành trước khi Phan Văn Đức dứt điểm chệch cột dọc chỉ trong ít phút giữa hiệp một. Sau đó, Anh Đức suýt mở tỷ số cho Việt Nam nếu lao vào dứt điểm cận thành kịp thời sau đường căng ngang của đồng đội. Philippines cũng có những cơ hội trước giờ giải lao từ các pha đá phạt góc nhưng không đủ nguy hiểm để gây sóng gió cho Văn Lâm.

Bước sang hiệp hai, số pha phạm lỗi của Philippines tăng lên đáng kể và Quang Hải là cầu thủ thường xuyên phải nằm sân. Đội khách dường như cố tình chăm sóc tiền vệ Hà Nội nhằm nhanh nhất khóa ngòi nổ trên hàng công Việt Nam, khi không còn đủ người ở hàng thủ do phải dâng cao. Tuy nhiên, Quang Hải chính là người khiến Philippines ôm hận với bàn mở tỷ số ở phút 83. Văn Đức góp công lớn ở tình huống này bằng pha bứt tốc bên cánh trái và dọn cỗ cho đồng đội.

Công Phượng ghi bàn thắng thứ ba tại AFF Cup 2018 

Bị thủng lưới, Philippines chưa kịp gượng dậy thì lại phải lĩnh thêm bàn thua. Công Phượng đã không bỏ lỡ cơ hội như ở lượt đi khi hoàn tất pha đi bóng bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Bàn thắng muộn sau đó của Philippines không thể tạo nên khác biệt và đội khách lần thứ tư phải dừng bước ở bán kết trong lịch sử AFF Cup.

Trong khi đó, Việt Nam phá dớp chưa từng thắng bán kết AFF Cup tại Mỹ Đình. Đội bóng sẽ tiếp tục chơi trận đấu cuối cùng của giải tại sân nhà vào ngày 15/12 tới đây, sau khi làm khách tại Bukit Jalil ngày 11/12.

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Xuân Trường (Huy Hùng 61'), Đức Huy (Công Phượng 84'), Quang Hải, Phan Văn Đức, Anh Đức (Tiến Linh 75').

Philippines: Deyto, Steuble, Silva, De Murga (James Younghusband), Aguinaldo, Adam, Ingreso (Bedic 84'), Ramsay, Schrock, Reichelt, Phil Younghusband.


Theo Vnexpress

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...