Trận Bồ Đào Nha – Xứ Wales không phải chỉ là đại chiến Ronaldo - Bale

Thứ 4, 06/07/2016 | 09:08:17
1,096 lượt xem

(Bồ Đào Nha – Xứ Wales, bán kết Euro 2016, 2h, 7/7) Bồ Đào Nha trước cơ hội viết lại lịch sử các vòng bán kết, Gareth Bale đối diện với Ronaldo, đó là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới kết quả trận đấu đêm nay.

Các phóng viên đã “phục kích” sẵn. Khi HLV Chris Coleman và đội trưởng Ashley Williams của Xứ Wales vừa bước vào phòng họp báo tại Lyon, câu hỏi đầu tiên họ nhận được là về ảnh hưởng của Gareth Bale trong đội hình và cách thức họ chuẩn bị để đối đầu với Cristiano Ronaldo ở trận Bán kết sắp tới với Bồ Đào Nha .


Thông tin về hai ngôi sao thuộc biên chế Real  luôn được các phóng viên  đặt câu hỏi.

Bất cứ phóng viên nào muốn biết nhiều thông tin về trận đấu hơn là chỉ về hai ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid này có lẽ đã phải thất vọng, vì những câu hỏi trên đã chiếm hết thời lượng cho phép. Chủ nghĩa cá nhân đang ngày càng thống trị bóng đá và cuộc đối đầu Bale-Ronaldo, hai đồng đội cách đây không lâu vừa cùng vô địch châu Âu cấp CLB, là tâm điểm nóng nhất trận Bán kết 1 EURO 2016.

Tuy nhiên, HLV trưởng Fernando Santos của Bồ Đào Nha đã dũng cảm gạt phăng cơn bão thèm khát thông tin về hai ngôi sao đó để nhắc nhở tất cả, rằng vẫn còn 20 cầu thủ hai bên sẽ ra sân và chính họ mới đóng vai trò quan trọng nhất trong cuộc chiến.

“Dẫu biết Bale và Ronaldo thừa kinh nghiệm đối đầu áp lực từ mọi phía, nhưng cũng không nên tạo thêm sức ép cho họ trước trận đấu này. Đây cũng không chỉ là cuộc đối đầu của riêng họ, mà là của tất cả cầu thủ của hai bên”.


Xứ Wales là tập thế gắn kết không chỉ dựa vào Gareth Bale, tương tự Bồ Đào Nha và Ronaldo

Đồng quan điểm với ông Santos, trước đó HLV Coleman đã ca ngợi hai danh thủ này nhưng cũng cố gắng làm rõ quan điểm cả hai tập thể điều không phải những đội bóng một người.

“Chìa khóa chiến thắng trận đấu này nằm ở kế hoạch tiếp cận của chúng tôi. Gareth Bale không cần cho chúng tôi biết mọi điều về Ronaldo vì Xứ Wales không chí đối đầu một mình cầu thủ ấy” – ông khẳng định.

Bồ Đào Nha phải thay đổi

Bồ Đào Nha chính là đội bóng khó bị đánh bại nhất, không chỉ tại Euro 2016 mà còn xuyên suốt 5 lần gần nhất giải đấu hàng đầu châu Âu được tổ chức (từ năm 2000) với 4 lần góp mặt ở bán kết. Tuy nhiên, thành tích này phải phải đánh đổi với một “kì tích” đáng buồn khác: đội đầu tiên vào tới bán kết mà chưa thắng trận nào trong 90 phút chính thức.

Ronaldo chắc chắn sẽ không muốn nhìn thấy hình ảnh này tiếp tục diễn ra ở trận bán kết

Cụ thể, suốt 5 trận đã qua, "Brazil châu Âu" chỉ có đúng 1 lần ghi bàn thắng dẫn trước (trận mở màn gặp Iceland), minh chứng hùng hồn cho thứ triết lí bảo thủ, thực dụng và đầy bế tắc mà thầy trò Fernando Santos thể hiện. Nếu so với những đại diện còn lại (mà cụ thể là xứ Wales), rõ ràng họ không xứng đáng bằng để đi tới trận cuối cùng.

Lịch sử cũng đang chống lại Bồ Đào Nha. Trong suốt 3 lần chơi ở bán kết Euro trước đó (6, nếu tính cả World Cup), chỉ 1 lần duy nhất họ tiến vào đến chung kết, đó là giải đấu EURO 2004 trên sân nhà.

Người ta sẽ đứng lên mạnh mẽ sau mỗi thất bại, nhưng nếm trải quá nhiều thất bại chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý. Chính vì vậy, nếu muốn viết lại lịch sử, bản thân Ronaldo và đồng đội cũng cần phải thay đổi hơn là trông chờ vào may mắn sau 90 phút chính thức.

Xứ Wales chờ Bale 

Euro tăng số lượng lên 24 đội, rơi vào nhánh đấu dễ, tất cả những định kiến đó về xứ Wales chỉ còn là là quá khứ. Tập thể ấy, với hầu hết các cầu thủ vô danh (có người còn đang thất nghiệp) đường hoàng vượt mặt Anh, Bỉ để trở thành tứ cường châu Âu, làm tất cả nhớ đến câu chuyện cổ tích của Đan Mạch 1992 và Hy Lạp 2004.

Xứ Wales sẽ làm nên lịch sử nếu Bale viết lại lịch sử trước Ronaldo

Thế nhưng, cũng như Bồ Đào Nha, xứ Wales phải đối mặt với không ít khó khăn trước trận, như sự vắng mặt của Aaron Ramsey. Tiền vệ thuộc biên chế Arsenal là nhân tố cực kỳ quan trọng trong lối chơi mà HLV Chris Coleman xây dựng. Sự vắng mặt của cậu học trò có thể khiến ông phải thay đổi cả hệ thống chiến thuật đang vận hành trơn tru.

Bên cạnh đó, trọng trách trên vai Gareth Bale cũng trở nên nặng nền hơn rất nhiều. Gánh vác sứ mệnh quốc gia, siêu sao 26 tuổi còn chuẩn bị tinh thần cho cuộc đối đầu tay đôi với Ronaldo - người đồng đội ở Real Madrid, và cũng là nhân vật anh phải “núp bóng” suốt nhiều năm qua. 

Vấn đề ở chỗ, dù thể hiện phong độ ấn tượng hơn ở Euro 2016 nhưng xét về thành tích đối đầu, Bale lại lép vế hoàn toàn so với đàn anh mỗi lần giáp mặt (Ronaldo bất bại trong cả 5 lần đối đầu với 4 thắng, 1 hòa).

Vượt qua Ronaldo, Bale đã giúp xứ Wales chạm một tay tới chiến thắng.

Dự đoán tỉ sốBồ Đào Nha 2-1 Xứ Wales

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Eliseu, Danilo, Sanches, Mario, Moutinho, Ronaldo, Nani

Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Collins, Williams, Chester, Taylor, King, Allen, Ledley, Bale, Robson-Kanu

Tình hình nhân sự:

Bồ Đào Nha: Vắng William Carvalho (treo giò), khả năng ra sân của Pepe còn bỏ ngỏ.

Xứ Wales: Vắng Aaron Ramsey, Ben Davies (treo giò).

Thông tin bên lề:

- Pháp là đội tuyển duy nhất tại Euro 2016 ghi nhiều bàn thắng hơn xứ Wales (11 và 10).

- Cristiano Ronaldo không thể “nổ súng” trong 41 lần bước lên chấm đá phạt trực tiếp khi tham dự các giải đấu lớn. Bên cạnh đó, siêu sao 31 tuổi cũng chỉ ghi được 2 bàn/13 trận đấu thuộc vòng knock-out.

- HLV Fernando Santos đang duy trì thành tích bất bại trong 12 trận dẫn dắt BĐN. Đặc biệt, cả 8 chiến thắng của “Brazil châu Âu” dưới thời ông đều chỉ có cách biệt 1 bàn.

Gareth Bale sút trúng khung thành nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở Euro 2016 (14).

- 4 trận gần nhất chơi cho xứ Wales, Hal Robson-Kanu đã ghi được số bàn thắng bằng đúng tổng thành tích của anh trước năm 30 tuổi (2 bàn).

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...