“Đặc sản” bóng dài của Leicester đứng ở đâu tại trời Âu?

Thứ 7, 23/04/2016 | 09:47:49
901 lượt xem

Người ta đã nhắc nhiều đến thứ bóng dài làm “tê liệt” các hàng phòng ngự tại Premier League của Leicester City. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung của châu Âu, lối chơi có phần đơn giản của "Bầy cáo" đang thực sự đứng ở vị trí nào?

Leicester thăng hoa nhờ biết tận dụng lối chơi bóng dài. 

Nếu câu chuyện cổ tích của Leicester City mùa này vẫn còn khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy ngờ vực, đặc biệt là năng lực thật sự của thầy trò Claudio Ranieri, thì chiến thuật của Bầy cáo sẽ khiến mọi người sửng sốt. Nếu mọi người đều nghĩ, một nhà vô địch thực thụ của Premier League sẽ sở hữu khả năng tấn công đẹp mắt cùng khả năng kiểm soát bóng vượt trội so với phần còn lại, bạn đã lầm.

Leicester City chính là ví dụ điển hình cho thứ bóng đá cổ điển đầy chết chóc của người Anh. Đơn giản, họ sử dụng chiến thuật thuần tuý 4-4-2. Cùng với đó, lối chơi bóng dài, vốn là “đặc sản” của Anh Quốc, đã được tái hiện một cách hoàn hảo. Claudio Ranieri không quá đặt nặng việc những “đứa con” của mình phải kiểm soát thế trận. Cái ông muốn chính là tung đòn kết liễu đối phương một cách nhanh và hiệu quả nhất có thể.

Mặc dù Bầy cáo đã cải thiện khả năng kiểm soát bóng trong vài tháng gần đây, Gã thợ hàn vẫn cho phép đối thủ sở hữu nhiều bóng hơn mình. Ông vẫn giữ vững lập trường, xây dựng hệ thống phòng ngự phản công như ý muốn. Ranieri thiết lập một “chiếc F1″ Jamie Vardy trên hàng công, sẵn sàng bùng nổ trong thời khắc quan trọng.

Vardy chính là mục tiêu hàng đầu của các đường chuyền vượt tuyến bên phía Leicester.

Theo thống kê, trong số 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (bao gồm Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và Serie A), Leicester City là đội đứng thứ 3 về tỉ lệ sử dụng bóng dài. Có đến 6,9% tỉ lệ các đường chuyền của họ đều là chuyền vượt tuyến.

Các thế lực lớn còn lại trong 5 giải đấu như Juventus, Bayern Munich, Barcelona hay Paris Saint-Germain đứng chót trong danh sách. Hầu như số đường chuyền bóng dài của các đội bóng này chỉ ở mức 1,1 – 1,6%. 2 đại diện sử dụng bóng dài nhiều nhất đều đến từ Bundesliga, Darmstadt (10,7%) và Ingolstadt (7,8%).

Ngoài ra, các đại diện đáng chú ý khác có mặt trong top 5 là Sunderland (đứng thứ 18 tại Premier League) và Athletic Bilbao (thứ 5 tại La Liga).

Leicester chính là trường hợp độc nhất vô nhị. Đội bóng của Ranieri là đội duy nhất trong top 10 chễm chệ ở ngôi đầu bảng. Hai đội bóng theo sát nhất chỉ là Ingolstadt và Eibar (đều đứng thứ 9).

BXH top 10 CLB sử dụng bóng dài nhiều nhất trong top 5 giải đấu lớn

Các đội bóng thường lựa chọn lối chơi này tại Premier League là các đội bóng có lực lượng hạn chế. Họ thường lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công nhanh. Nói như vậy không có nghĩa, Leicester là một đội yếu kém. Chính sự am hiểu cũng như tài năng của Claudio Ranieri đã giúp nâng tầm lối chơi bóng dài của Leicester, khiến cả những hàng phòng ngự nức tiếng của Chelsea hay Manchester City đều bị khuất phục. Các hậu vệ đều biết độ nguy hiểm, nhưng chính họ vẫn bất lực trong việc tìm ra giải pháp ngăn ngừa.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...