Đội tuyển Việt Nam suýt tạo nên địa chấn trước Iraq

Thứ 6, 09/10/2015 | 07:29:37
665 lượt xem

Chưa bao giờ ĐT Việt Nam lại ở gần chiến thắng trước Iraq như trong trận đấu vào tối 8-10 trên SVĐ Quốc gia (Hà Nội) nhưng rồi các học trò của HLV T.Miura lại để vuột chiến thắng với tình huống chạm tay vô duyên của Thanh Hiền vào phút bù giờ cuối trận.

Không hoảng loạn và tự tin là thứ được thấy rõ nhất ở ĐT Việt Nam ngay từ khi nhập cuộc trước Iraqc, đội bóng luôn giành phần thắng trước ĐT Việt Nam trước đây. Chính những yếu tố này đã giúp ĐT Việt Nam thực hiện trọn vẹn đấu pháp phòng ngự - phản công mà ông thầy T.Miura đề ra. Thực tế, đây là đấu pháp duy nhất thích hợp để ĐT Việt Nam đối chọi lại Iraq. Vấn đề là những lựa chọn về con người của T.Miura tỏ ra khá chuẩn xác để giúp lối chơi này trở nên hiệu quả với ĐT Việt Nam. Không phải là những đấu sĩ chỉ có sức mạnh nhưng thiếu sự mềm mại, uyển chuyển khi xử lý bóng được ưu tiên. Thay vào đó là những cầu thủ có đầu óc, độ dẻo dai và không thiếu sức mạnh như Hồng Quân, Duy Mạnh, Huy Hùng, Tiến Duy… được lựa chọn. Chính những cầu thủ này đã góp phần khiến lối chơi của ĐT Việt Nam bớt đi hẳn sự thiếu tính toán, cầu may và không dám chơi bóng như đã thể hiện ở trận gặp Thái Lan cũng ở vòng loại World Cup 2018.

Tiền đạo Công Vinh thi đấu nổi bật trong hiệp 1 với những pha di chuyển thông minh và dứt điểm tốt. Ảnh: Lê Hiếu/Zing
Tiền đạo Công Vinh thi đấu nổi bật trong hiệp 1 với những pha di chuyển thông minh và dứt điểm tốt. Ảnh: Lê Hiếu/Zing

Thay vào đó, ĐT Việt Nam đã thi đấu có đường nét và nhịp nhàng hơn hẳn, giàu tính toán hơn trong mỗi pha cầm bóng phản công. Đặc biệt các tình huống áp sát, vào bóng vẫn đầy sự quyết đoán nhưng không đến mức thô bạo, phản cảm. Chính sự hiệu quả rõ rệt khi truy cản cũng phối hợp của ĐT Việt Nam đã khiến Iraq không thể triển khai lối chơi như mong muốn. Hai cánh của đội bóng này hầu như bị khóa chặt nên ít khi tiếp bóng được cho các tiền đạo, khiến trong gần 20 phút đầu, Iraq hầu như không thể tiếp cận khung thành ĐT Việt Nam.

Khi nhận thấy Iraq không quá mạnh , các cầu thủ Việt Nam càng tự tin triển khai tấn công với các đường tạt bóng từ biên ở các vị trí ngang vạch 16m50 chứ không xuống sát biên ngang rồi mới căng bóng hoặc tạt bóng vào trong. Với những cú tạt bóng chéo như vậy, ĐT Việt Nam đã có những cơ hội ghi bàn cũng như bàn thắng.

Phút 20, Công Vinh bay người đánh đầu trong vòng 16m50 sau quả tạt chéo từ cánh của Huy Toàn nhưng bóng lại chệch cột dọc.

Đến phút 25, bàn thắng đến với ĐT Việt Nam sau pha di chuyển khôn ngoan rồi xử lý bóng quyết đoán của Trọng Hoàng ở bien phải. Đường chuyền sệt, chéo vào vòng 16m50 đã loại bỏ hàng thủ Iraq để Công Vinh băng vào khống chế bóng rồi dứt điểm quyết đoán vào góc gần, đưa ĐT Việt Nam dẫn 1-0.
Bàn thắng này càng tiếp thêm tự tin cho ĐT Việt Nam để rồi các pha phản công liên tiếp đến với các học trò của HLV T.Miura. Trong khi đó, Iraq lộ rõ sự mất phương hướng nên để ĐT Việt Nam có nhiều khoảng trống. Phút 32, Công Vinh kiến tạo chuẩn xác để Mạc Hồng Quân có bóng trong vòng 16m50 rồi loại hậu vệ đội khách. Nhưng pha dứt điểm sau đó trong tư thế hơi với của cầu thủ này đã đưa bóng vọt xà ngang dù trước mặt chỉ là thủ môn.

Lúc này, Iraq mới có vẻ bừng tỉnh để tấn công mạch lạc và giàu tốc độ hơn. Điều này khiến các tiền vệ Việt Nam phải phạm lỗi liên tục, khiến đội nhà chịu những quả phạt nguy hiểm trước vòng cấm địa. Cũng may, các pha sút phạt của Iraq thiếu chính xác.

Hiệp 2 tiếp tục là màn tra tấn thể lực của Iraq khi liên tục đẩy tốc độ trận đấu với những pha chuyền bóng để đua sức cũng như cầu bóng vào trung lộ để dứt điểm cũng như phá sức trung vệ ĐT Việt Nam. Cách chơi này khá đơn điệu nhưng cũng dần khiến hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà gặp vấn đề về thể lực, sự bọc lót. Đến lúc này, chỉ sự xuất sắc của thủ thành Nguyên Mạnh mới cứu được những bàn thua trông thấy cho đội nhà. Phút 57, Nguyên Mạnh đã tung người đầy được bóng từ cú sút quyết đoán trong vòng cấm địa của Ali Adnan. 2 phút sau, anh lại tung người cản bóng ngay trên vạch vô từ pha đánh đầu gần khung thành của Ahmed Yaseen.

Trong nhịp độ thi đấu cực cao mà Iraq tạo ra, nhiều cầu thủ Việt Nam đã xuống sức. Vì vậy, HLV T.Miura đã thay người từ nửa cuối hiệp 2 và đều nhằm vào hàng tiền đạo và tiền vệ tấn công nhằm duy trì sức ép lên hàng phòng ngự của đội khách. Dù vậy, những pha hãm thành của Iraq vẫn được tạo ra liên tục với các tình huống nhồi bóng thẳng vào khu 16m50 hoặc tận cụng tối đa các cú sút xa.

Phút 73, Yaser Safa sút phạt đưa bóng đi với quỹ đạo đầy khó chịu nhưng Nguyên Mạnh vẫn xuất sắc khi cản phá đầy ngoạn mục. Phút 82, anh lại bay người chặn đứng pha căng ngang nguy hiểm của Dhurgram khi cầu thủ này đã thắng được các hậu vệ Việt Nam. Đã vậy, khi Nguyên Mạnh đã chôn chân vào phút 76 thì Younis Mahmoud lại dứt điểm chệch cột dọc từ có hơn 5m.

Trong tình thế bị dồn ép như vậy, ĐT Việt Nam vẫn cố gắng triển khai bóng khi phản công và đã có cơ hội tốt nhất trong hiệp 2 khi Công Vinh đối mặt thủ môn đội khách vào phút 85. Thế nhưng chân sút xứ Nghệ lại đưa bóng ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt.

Chính điều này càng tiếp thêm động lực để Iraq gỡ hòa. Họ liên tiếp tạo ra 2 cơ hội ghi bàn rõ rệt nhưng Mohanad Karrar bay người đánh đầu đưa bóng ra ngoài còn Ali Faisal sút bóng cực mạnh từ ngoài vòng 16m50 lại không thắng được Nguyên Mạnh.

Khi tưởng như vận may không đến với Iraq thì đúng phút 90+6, hậu vệ Thanh Hiền để bóng chạm tay đầy vô duyên ngay gần vạch 16m50 để rồi Iraq được hưởng phạt đền. Lần này, Younis Mahmoud đã thắng Nguyên Mạnh để gỡ hòa 1-1 cho Iraq, mang lại 1 điểm quý giá và xứng đáng cho Iraq.
Có được 1 điểm quý giá trước Iraq, ĐT Việt Nam đã hoàn tất mục tiêu và chứng tỏ được bản thân, xóa đi ấn tượng không hay sau màn trình diễn không thuyết phục ở 2 trận đấu với Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) trước đây. Như vậy, ĐT Việt Nam đang được 4 điểm/ 3 trận, xếp thứ 3 ở bảng đấu, sau Iraq (thứ nhì, 5 điểm), Thái Lan (thứ nhất, 7 điểm).


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...