Chiến thuật sai lầm của Pep khiến Bayern trả giá

Thứ 5, 07/05/2015 | 08:15:54
709 lượt xem

Bayern Munich thảm bại trước Barcelona không chỉ bởi khủng hoảng chấn thương và siêu sao Lionel Messi quá xuất sắc, mà còn vì những sai lầm chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

Hình ảnh thất vọng của HLV Pep Guardiola trong trận Bayern thua Barca 0-3. Ảnh: Reuters

Đầu tiên, phải thấy rằng Bayern quá thiệt thòi khi thiếu vắng bộ đôi tiền vệ cánh xuất sắc Franck Ribery và Arjen Robben, cầu thủ đa năng David Alaba và trung vệ thép Holger Badstuber.

Trong khi đó, chân sút Robert Lewandowski bị chấn thương mặc dù rất năng nổ nhưng cũng đánh mất sự sắc bén. Ngược lại, Barca có đầy đủ binh hùng tướng mạnh, đặc biệt là hàng công Lionel Messi - Neymar - Luis Suarez đang đạt phong độ tàn phá.

Nhưng một đội bóng bản lĩnh giỏi luôn phải biết cách vượt qua khó khăn. Khi lực lượng thiếu hụt, năng lực chiến thuật của người HLV là yếu tố quyết định sự thành bại. Và trước thử thách này, HLV Pep Guardiola đã thất bại một cách thảm hại. Trên sân Nou Camp, Bayern thủng lưới ba lần, nhưng tỷ số đó còn là quá nhẹ nhàng so với những gì Barca làm được.

Lẽ ra Barca đã có thể ghi sáu hoặc bảy bàn vào lưới đội khách nếu thủ môn Manuel Neuer không quá xuất sắc. Khoảng 15 phút đầu hiệp một, Pep lựa chọn một đội hình vô cùng kỳ quái là 3-5-2 với hậu vệ phải Rafinha chơi như một trung vệ chếch về phía bên trái, bên cạnh Jerome Boateng và Benatia. Đó hoàn toàn không phải là một sáng tạo chiến thuật, mà là sự tự sát chiến thuật.

Rafinha chưa bao giờ được đánh giá là một hậu vệ đẳng cấp cao, và việc Pep ép anh chơi trong sơ đồ ba trung vệ đã khiến hàng phòng ngự Bayern lộ ra những khoảng trống lớn. Suarez đã có thể mở tỷ số ngay phút thứ 12 sau pha đối mặt với Neuer, nhưng thủ môn Bayern chơi quá hay. Sau đó đến lượt Neymar bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở khoảng cách 5m.

Có lẽ Pep muốn tập trung số đông nhân lực ở giữa sân để chặn các tiền vệ Barca tiếp bóng cho bộ ba Messi - Neymar - Suarez, nhưng nước cờ này lại khiến cho các hậu vệ Bayern khổ sở với những pha đi bóng thần tốc và khéo léo của ba siêu sao Nam Mỹ. Sau 15 phút, Pep tỉnh cơn mơ và điều chỉnh hàng phòng ngự trở về sơ đồ bốn người quen thuộc, và từ đó Bayern mới trở nên vững vàng hơn đôi chút. Nhưng cũng phải nhờ tới sự xuất thần của Neuer đội khách mới giữ sạch mành lưới trong 45 phút đầu tiên.

Để hạn chế sức tấn công của Barca, Pep tung vào sân ba tiền vệ tập trung phòng ngự là Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm cùng Xabi Alonso. Thậm chí cả tiền vệ Thiago, người đóng vai trò ngòi nổ tiếp bóng cho cặp tiền đạo Thomas Mueller và Lewandowski cũng thường xuyên lùi về sâu hỗ trợ phòng ngự. Phương án này phần nào đạt hiệu quả trong hiệp một và những phút đầu hiệp hai, nhưng nó triệt tiêu hoàn toàn khả năng phản công của Bayern.

Đặc biệt là Thiago trong ngày trở về sân Nou Camp đã chơi quá tệ, thường xuyên mất bóng và chuyền bóng hỏng. Dễ hiểu sao mà cả trận các cầu thủ Bayern không sút trúng khung thành thủ môn trẻ Marc-Andre Ter Stegen một lần nào. Cả trận Bayern chỉ thực sự tạo ra một cơ hội duy nhất là đường chuyền cực kỳ ngon ăn của Mueller trong hiệp một nhưng Lewandowski sút trượt bóng.

Suốt 90 phút hàng công Bayern hầu như không tồn tại, khiến áp lực đè lên hàng phòng ngự càng gia tăng. Ngay cả khi đội khách chơi khá vững vàng và kiểm soát thế trận đầu hiệp hai thì họ cũng không thể tận dụng sự khởi sắc này để uy hiếp khung thành Barca.

Trong khi đó, tiền vệ sáng tạo Mario Goetze bị bỏ rơi trên ghế dự bị. Và khi Bayern cần ghi bàn sau khi đã bị thủng lưới, Pep lại mắc sai lầm khi đưa Mueller ra sân chứ không phải là một ai khác. Hàng công Bayern vẫn là hai người đơn độc, hộ công Thiago biến mất tăm. Chẳng có cơ hội nào để Bayern ghi bàn cả.

Không tận dụng được sự xoay chiều thế trận, Bayern đã phải trả giá. Bởi trước một thiên tài bóng đá như Lionel Messi, bất cứ sai lầm nào, dù nhỏ, cũng dẫn tới những hậu quả thê thảm. Và một người Tây Ban Nha khác trong đội hình Bayern đã trực tiếp mắc lỗi. Juan Bernat trong một giây phút thiếu tỉnh táo đã tính đi bóng qua hai cầu thủ Barca ngay trên sân nhà và để mất bóng. Và Messi ghi bàn.

Bàn thắng thứ hai của Barca là một màn trình diễn kỹ thuật siêu hạng của Messi, nhưng cũng vẫn là Bernat đã bỏ chỗ, để Boateng rơi vào thế phải đối mặt với cầu thủ số một thế giới. Neuer dù giỏi đến mấy cũng không thể làm thay nhiệm vụ của cả hàng phòng ngự. Bàn thắng thứ ba của Neymar chỉ giúp tô điểm thêm chiến thắng của Barca, chứ thực tế là Bayern đã sụp đổ sau khi Messi ghi bàn thứ hai rồi.

Thắng 3-0, Barca đã đặt một chân vào trận chung kết Champions League. Còn Bayern cho thấy họ đã thụt lùi rất nhiều kể từ khi HLV Jupp Heynckes ra đi. Qua hai mùa giải, đã có thể chứng minh được rằng cuộc hôn nhân Pep và Bayern dù rất xứng đôi vừa lứa trên lý thuyết nhưng không thực sự hòa hợp trên sân cỏ.

HIẾU TRUNG

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...