U-19 Nhật Bản xứng đáng đoạt cúp

Chủ nhật, 14/09/2014 | 10:51:23
1,057 lượt xem

Điều kỳ vọng của người hâm mộ VN về một chiến thắng của tuyển U-19 VN đã không thành hiện thực.


Công Phượng trong vòng vây của các cầu thủ U-19 Nhật Bản - Ảnh: Sĩ Huyên

Phút 75, cú chuyền bóng căng ngang của Ochi Yamato sang cánh trái để Ometehara Gante (9) chờ sẵn. Cú sút lạnh lùng ở tầm thấp đi chuẩn xác vào góc xa của anh đã khẳng định bản lĩnh và khả năng xử lý của U-19 Nhật Bản để đoạt cúp.

Trong bóng đá, niềm vui không bao giờ chia đều cho hai đội. Tuy nhiên chưa bao giờ sân Mỹ Đình lại tràn ngập màu đỏ và dày đặc người có những cảm xúc như vậy. Trận chung kết của một giải đấu nhỏ thành một trận đấu lớn bởi đó là trận đấu cuối cùng của hai đội bóng thật sự mạnh nhất giải và cũng chơi đẹp nhất giải.

Và trận chung kết đã diễn ra với đầy đủ sự chặt chẽ của chiến thuật, chuẩn mực của khoa học và sự thận trọng giữa hai đối thủ đã quá am hiểu nhau. Quá ít sự ngẫu hứng và thiếu bùng nổ bởi tình huống nguy hiểm trên sân nhưng lại là một trận đấu đáng xem về cuộc đọ sức của bản lĩnh.

Đúng như chúng tôi đã nhận định trước trận đấu, HLV Guillaume Graechen đã có sự điều chỉnh và bộ ba tiền vệ Văn Long - Tuấn Anh - Xuân Trường đã hoàn thành tốt vai trò hộ công. Tuy nhiên, chính trong thế trận giằng co này, U-19 Nhật Bản đã chứng tỏ họ là đội bóng mạnh nhất giải.

Chỉ một khoảng trống nhỏ của hậu vệ trái Hồng Duy để lại sau khi lên tham gia tấn công thì một đường chuyền sâu đủ để Oyama Keisuke băng lên đúng vào khe hẹp đó và chuyền ngược cho Kaneko Shota. Cú sút căng và chìm đúng vào góc hẹp nhưng thủ môn Văn Trường đã kịp khép góc (phút 15). Nói như vậy để thấy khả năng xử lý của đội bóng trẻ đến từ nước Nhật trong một cuộc đấu ở tuyến giữa và rất ít khoảng trống dành cho hai đội.

Có thể sẽ còn nhiều tiếc nuối với người hâm mộ khi kỳ vọng về một trận thắng trên sân nhà, đặc biệt là tình huống phối hợp ngắn đẹp mắt của Văn Toàn - Công Phượng ở phút 57. Lần đầu tiên và duy nhất các cầu thủ trẻ của chúng ta xuyên thủng hàng phòng thủ chặt chẽ của đội Nhật. Nhưng bàn thắng đã không đến cũng chính vì sự chặt chẽ này khi có đến hai cầu thủ Nhật kịp về bọc lót.

Suốt 90 phút hai đội thi đấu trên sân, dù chỉ có một bàn thắng ít ỏi trong số chưa quá bốn tình huống nguy hiểm được tạo dựng từ hai đội nhưng người xem vẫn mãn nhãn bởi cuộc quyết đấu từ tuyến giữa. Người ta có thể cảm nhận được sự trưởng thành của cặp trung vệ Tiến Dũng - Đông Triều, của bộ đôi tấn công Văn Toàn - Công Phượng và nổi bật vai trò tổ chức tấn công của Xuân Trường.

Nhưng cũng phải thán phục bản lĩnh của các cầu thủ Nhật. Thi đấu trên chảo lửa Mỹ Đình giữa hơn 40.000 khán giả đỏ rực, họ vẫn thi đấu rất chặt chẽ gần như không một sai sót. Và chỉ cần một sai sót nhỏ của đối phương: từ đường phát bóng như một đường chuyền của hậu vệ Hồng Duy, U-19 Nhật đã chớp thời cơ đánh thẳng vào trung lộ và liền sau đó là cú chuyền ngang để cầu thủ của họ ghi bàn.

Chiến thắng đã thuộc về đội bóng mạnh hơn, chơi kỷ luật hơn và biết tận dụng cơ hội hiếm hoi để giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng.

Giải U-19 Đông Nam Á - Cúp Nutifood 2014 là đợt tổng dượt cuối cùng trước khi U-19 VN bước vào sân chơi châu lục và HLV Graechen chắc chắn còn nhiều việc phải làm. Cuộc đua marathon của lứa cầu thủ U-19 VN hôm nay mới chỉ bắt đầu và với những gì họ đã trình diễn, người hâm mộ VN hoàn toàn có thể kỳ vọng.

HLV Guillame Graechen xin lỗi người hâm mộ

 

HLV đội U-19 VN Guillaume Graechen đã lên tiếng xin lỗi các CĐV U-19 VN trong cuộc họp báo sau trận chung kết thua U-19 Nhật Bản 0-1 tối 13-9.

Ông Guillaume nói: “Tôi cảm thấy rất buồn vì không thể thay màu tấm huy chương, buồn cho các cầu thủ trẻ và buồn cho người hâm mộ VN đã đến kín sân. Xin lỗi mọi người vì buổi tối hôm nay. Tôi rất tiếc...”. Đánh giá về trận đấu, HLV Guillaume Graechen nhận xét: “Một số cầu thủ U-19 VN đã gặp chấn thương và chưa hồi phục để đạt được 100% phong độ và sức mạnh. Ở hiệp hai, các cầu thủ U-19 Nhật Bản chỉ sút được hai quả nhưng ghi được một bàn thắng, các cầu thủ U-19 VN đã không giữ được sự tập trung và tỉnh táo cao nhất có thể”.

S.HUYÊN - H.DƯ

HOÀI LÊ

Theo: Tuoitre.vn

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...