Bóng đá Việt Nam: Đừng quên Asiad

Thứ 7, 23/08/2014 | 07:35:16
1,213 lượt xem

Giữa vô vàn thông tin về câu chuyện hạ màn V-League và chiến dịch U22 Đông Nam Á của U19 Việt Nam, người ta dường như quên mất rằng vẫn còn 2 đội bóng đá của chúng ta chuẩn bị tham dự giải đấu hết sức quan trọng tầm châu lục là Asiad.

Bóng đá nữ: Khoảng lặng sau khi hụt vé dự World Cup

Nếu như cách nay ít lâu, các cô gái đá bóng được tôn vinh và được chờ đợi như những người hùng, thì bây giờ, sau khi thất bại trước Thái Lan ở chiến dịch giành quyền dự VCK World Cup 2015, bóng đá nữ và đội tuyển nữ dường như đang bị lãng quên.
Lượt về giải bóng đá nữ VĐQG cách nay ít lâu trên sân Nha Trang diễn ra trong cảnh đìu hiu, kế hoạch tìm HLV người Nhật cho đội tuyển nữ cũng đang bị đình lại, mà chưa biết khi nào mới được triển khai.

Đặc biệt, mọi ưu đãi đối với các cô gái đá bóng như trước chiến dịch “săn” vé dự World Cup hiện không còn. Đội tuyển nữ tập trung chuẩn bị cho Asiad 2014 sắp diễn ra tại Hàn Quốc trong lặng lẽ, và người ta cũng không nghe những nhà quản lý bóng đá nội phát thảo các kế hoạch chuẩn bị, phát thảo chương trình tập huấn cũng như chế độ cho các cầu thủ nữ hoành tráng như trước.
Sự quân tâm dành cho đội tuyển nữ không còn được như hồi tranh vé dự VCK World Cup
Sự quân tâm dành cho đội tuyển nữ không còn được như hồi tranh vé dự VCK World Cup

Việc trẻ hóa đội tuyển nữ chuẩn bị cho tương lai cũng chưa đi đến đâu, chủ yếu là vì bóng đá nữ Việt Nam hiện có khá ít sự lựa chọn về mặt nhân sự. Trong bối cảnh đó, HLV Mai Đức Chung không phải là không có lý khi chọn cách trẻ hóa từng phần cho đội tuyển nữ, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm các cựu binh và sức trẻ của những cầu thủ mới.
Ở Asiad 17 tới đây, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nằm chung bảng với CHDCND Triều Tiên và Hồng Kông. Cơ hội vào tứ kết của đoàn quân trong tay HLV Mai Đức Chung là cực lớn khi biết rằng Hồng Kông chưa phải là đối thủ của chúng ta, trong khi BTC chọn đến 8 đội vào tứ kết, trong số chỉ 11 đội dự vòng bảng.
Và cũng đừng quên Asiad là đấu trường mà ở đấy các cô gái đá bóng sẽ phải khẳng định chỗ đứng đã có từ trước của bóng đá nữ Việt Nam, thay vì xem đây là sân chơi cho đủ tụ, sau khi đã hụt vé dự VCK World Cup.
Đội tuyển Olympic: Bàn đạp cho tương lai

Sự quân tâm dành cho đội tuyển nữ không còn được như hồi tranh vé dự VCK World Cup
Đội tuyển Olympic Việt Nam chịu thiệt thòi vì thiếu HLV trưởng trong thời gian tập luyện cho Asiad 17

Giống như đội tuyển bóng đá nữ, đội tuyển Olympic quốc gia chuẩn bị tham dự môn bóng đá nam của Asiad 17 rất ít được chú tâm. Đấy có lẽ cũng là đội tuyển cấp quốc gia ít được lưu tâm nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại.
Đội ít được chú tâm ở chỗ thời gian đội tuyển Olympic tập trung cũng là thời gian mà đội tuyển quốc gia tập trung, trong khi ông HLV trưởng Miura phải phân thân, ưu tiên lo cho ĐTQG trước.
Trong các mục tiêu quan trọng mà bóng đá Việt Nam trong năm nay, người ta cũng chỉ mới nói nhiều đến chiến dịch VCK U19 châu Á của đội U19 vào tháng 10, AFF Cup của ĐTQG vào tháng 11, chiến dịch săn vé dự VCK World Cup của bóng đá nữ hồi tháng 5 (đã thất bại), chứ ít người đặt nặng Asiad của đội Olympic.
Nhưng kỳ thực Asiad mới chính là nới cần phải thể hiện mình. Nói cho cùng mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam vẫn là phải thoát ra khỏi tầm khu vực Đông Nam Á, bước lên tầm châu Á, và Asiad là nơi thích hợp để chúng ta dần thực hiện mục tiêu ấy theo từng bước.
Vả lại, thành phần dự Asiad năm nay cũng có thể là thành phần nòng cốt của U23 Việt Nam tham dự SEA Games năm sau, nên đã chuẩn bị cho các đội tuyển là chuẩn bị dài hơi, có tính liên tục. Thay vì phải đợi đến sang năm mới tập trung cho đội U23.
Sân chơi Asiad đúng là hiện trên tầm bóng đá Việt Nam, khó có khả năng chúng ta tìm được huy chương ở giải đấu ấy để báo cáo thành tích. Nhưng bỏ qua cơ hội hòa nhập với làng cầu châu lục, cạnh tranh đích thực với các nền bóng đá hàng đầu châu Á ở sân chơi Asiad càng là điều không nên.
Ở Aisad 17, đội tuyển Olympic Việt Nam nằm chung bảng với Iran và Kyrgyzstan, không thể nói là cơ hội vào vòng 1/8 không có với chúng ta. Mà có vào vòng trong, Olympic Việt Nam mới đá thêm được nhiều trận, rồi thông qua đó tăng cường bản lĩnh.

Kim Điền
Theo: Dantri.com.vn
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...