Đội tuyển nữ Việt Nam cần làn gió mới

Thứ 7, 09/08/2014 | 08:17:53
1,279 lượt xem

Theo tiết lộ của người trong cuộc, sẽ có những gương mặt mới thay cho một số trụ cột trong đợt tập trung của đội tuyển nữ sắp đến. Đấy là điều cần thiết trong bối cảnh mà bóng đá nữ cần sinh khí mới sau những mục tiêu đã thất bại…

 Nên dựa vào phong độ để chọn thành phần cho đội tuyển

Điều này thoạt nghe có vẻ hơi vô lý, vì việc làm thông thường của các HLV là chọn cầu thủ dựa trên phong độ. Dù vậy, với đội tuyển nữ thời gian qua, nhất là trước khi chúng ta dự VCK giải châu Á 2014 ở TPHCM (cũng có tính chất là vòng loại World Cup khu vực châu Á), đội tuyển không làm như vậy.

Nhiều cầu thủ được gọi lên tuyển không bằng phong độ, mà bằng sự nổi tiếng sẵn có từ trước đó. Ví như trường hợp của tiền đạo Minh Nguyệt (Hà Nội 1) bị chấn thương hầu như suốt lượt đi giải VĐQG 2014 diễn ra trên sân Thống Nhất, nhưng vẫn được HLV Trần Vân Phát gọi vào đội tuyển dự VCK giải châu Á.
Dễ hiểu khi Minh Nguyệt không có đóng góp đáng kể cho đội tuyển nữ Việt Nam trong chuyến hành trình ấy, vì cô không có thể lực và phong độ tốt nhất.

Đội tuyển nữ Việt Nam cần những làn gió mới
Đội tuyển nữ Việt Nam cần những làn gió mới


Tình trạng này cần được thay đổi gấp. Những cầu thủ được gọi vào đội tuyển, ngoài kinh nghiệm cần có phong độ tốt ở thời điểm mà đội tuyển tập trung. Mà giải đấu tốt nhất để đánh giá phong độ của các tuyển thủ chính là lượt về giải VĐQG vừa kết thúc trên sân Nha Trang.
Sẽ là không công bằng cho các cầu thủ trẻ, nhất là những người đã chơi tốt ở giải đấu ấy, nếu họ tiếp tục mất chỗ về tay những cựu binh, bất chấp phong độ. Vì làm thế có khi sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm, nó có thể khiến các cựu binh ỷ lại vào tên tuổi của mình, trong khi các cầu thủ trẻ, cầu thủ mới giảm dần động lực thể hiện.

Thay đổi cái nhìn về tương quan bóng đá nữ

Cũng nhân nói về thành phần của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, đã đến lúc có cái nhìn khác về tương quan lực lượng bóng đá nữ trong nước. Trước đây, đội bóng đá nữ TPHCM luôn là một trong những nơi cung cấp lực lượng nòng cốt cho đội tuyển, nhưng bây giờ có lẽ mọi việc phải khác.
Bóng đá nữ TPHCM đã sa sút đến mức thê thảm. Một đội bóng chỉ xếp thứ 5/6 đội dự giải VĐQG, chỉ hơn đội bóng cực yếu là Hà Nội 2 (vốn chỉ là sân sau của Hà Nội 1) rõ ràng là có vấn đề về mặt lực lượng.
Xét về những gì mà những cựu binh như Kim Hồng, Hồng Lĩnh, Huỳnh Như đã thể hiện tại giải bóng đá nữ VĐQG năm nay, khó nói họ xứng đáng có chỗ trong đội tuyển. Đặc biệt, trận thua tan tác 1-5 trước Hà Nội 1 phơi bày hầu hết các điểm yếu của bóng đá nữ TPHCM: Lối chơi lạc hậu, cựu binh mệt mỏi vì tuổi tác, trong khi các cầu thủ mới yếu kém về chuyên môn.
Thành ra, đã đến lúc dành những chỗ trên đội tuyển cho những người xứng đáng hơn. Lâu nay, đội tuyển nữ Việt Nam cứ mãi thở hơi thở của Kim Chi, rồi Kim Hồng, khi họ còn ở đỉnh cao phong độ. Giờ Kim Hồng đã sa sút, cô không còn đá hay như trước, nên đã đến lúc đội tuyển nữ Việt Nam có cách tính khác trong lối chơi, để giảm bớt sự phụ thuộc vào cầu thủ tài năng một thời này.
Về mặt lối chơi, HLV tạm quyền của đội tuyển nữ là ông Mai Đức Chung cũng cần xây dựng lối chơi khác cho đội tuyển, sau khi đã nhận thấy sự cũ kỹ của lối chơi mà chúng ta cứ rập khuốn suốt vài chục năm qua.
Một lối chơi mới cần những con người mới, phù hợp với cách nghĩ và cách làm hiện đại hơn. Đằng nào thì đội tuyển nữ cũng đã xuất hiện dấu hiệu đi xuống, nên việc thay đổi là cần thiết. Đồng thời, những người trực tiếp giúp đội thay đổi trong cách nghĩ, cách vận hành lối đá cũng đỡ áp lực hơn.
Cái thời mà đội tuyển Việt Nam khi ra sân gần như đóng khung một số vị trí cố định, dành cho một số tên tuổi cụ thể cũng qua rồi. Không nhất thiết buộc phải sử dụng một vài cầu thủ bất chấp phong độ và bất chấp sự thể hiện của họ trên sân. Giống như bóng đá nam, bóng đá nữ cũng cần được trẻ hóa, nếu không muốn tụt hậu.

Kim Điền
Theo: Dantri.com.vn
  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...