Báo Đức ca ngợi sự thay đổi của nền kinh tế Việt Nam

Thứ 7, 11/03/2023 | 00:00:00
359 lượt xem

Trang tin chuyên về kinh tế và tài chính của Đức wallstreet-online.de vừa có bài viết, trong đó cho rằng không có một quốc gia nào có quy mô tương đương trên thế giới lại giành được thành tựu lớn về tự do kinh tế như Việt Nam kể từ năm 1995.

Bài báo cho biết theo bảng xếp hạng Chỉ số tự do kinh tế năm 2023 của 176 quốc gia và vùng lãnh thổ do Quỹ Di sản (Heritage Foundation) công bố, độ tự do về kinh tế của Việt Nam được đánh giá ở mức 61,8 điểm, đứng ở vị trí thứ 72. Kết quả này tốt hơn 1,2 điểm so với chỉ số đánh giá của năm ngoái. 

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 14/39 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt tổng kết quả của Việt Nam nằm trên mức trung bình của thế giới và khu vực. Tuy nhiên, theo bài báo, thứ hạng mà Việt Nam đạt được này không quan trọng bằng sự thay đổi của nền kinh tế đất nước. Nếu xét một quốc gia có quy mô tương đương thì không có một nước nào trên toàn thế giới có được độ tự do về kinh tế tốt như Việt Nam kể từ năm 1995. Vào năm 1995 - năm đầu tiên lập Chỉ số tự do kinh tế, con số này của Việt Nam mới chỉ đạt 41,7% và như vậy đến nay, Việt Nam đã tăng 20 điểm trong khi nhiều nền kinh tế lớn khác trên thế giới như Trung Quốc, Anh, Mỹ lại có chỉ số thấp hơn so với hồi đầu đưa ra.

Quỹ Di sản đánh giá nền kinh tế Việt Nam ngày càng định hướng thị trường mạnh hơn khi dần hội nhập vào hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu. Các cải cách bao gồm tư nhân hóa một phần doanh nghiệp nhà nước, tự do hóa thương mại và ngày càng công nhận quyền sở hữu tư nhân. Do đó, nếu Việt Nam tiếp tục con đường được khởi sướng từ năm 1986 với tên gọi "Đổi Mới" thì Việt Nam có cơ hội tốt để trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất về kinh tế trên thế giới. 

Tác giả bài báo nhận định rằng tiền đề để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia mạnh về kinh tế trên thế giới là đất nước này không quên những nguyên nhân dẫn đến thành công của mình, đó là các quyền tư hữu, tự do kinh tế, hội nhập vào hệ thống thương mại quốc tế. Do vậy, Việt Nam nên tiếp tục thúc đẩy tự do kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều nước đang ngày càng hạn chế sự tự do này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...