Việt Nam xin ý kiến Toà án quốc tế về biến đổi khí hậu

Thứ 6, 28/10/2022 | 17:17:02
416 lượt xem

Ngày 27/10/2022, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, với tư cách Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đã tham gia điều hành phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ khóa 77 đã họp toàn thể thảo luận về hoạt động của Tòa án Công lý quốc tế. Tại đây Việt Nam cùng một số nước đã có sáng kiến liên quan tới biến đổi khí hậu.

Đại diện Việt Nam cùng đông đảo các nước tham gia phiên họp đều khẳng định vai trò quan trọng của Tòa án Công lý quốc tế trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế; góp phần quan trọng thúc đẩy sự tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đóng góp vào phát triển bền vững, hòa bình, an ninh và ổn định trên thế giới.

Việt Nam cùng Vanuatu và một số nước nòng cốt đã giới thiệu sáng kiến về việc xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về nghĩa vụ của các quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu. Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh biến đổi khí hậu đã và đang thách thức nghiêm trọng toàn thể cộng đồng quốc tế, đe dọa cuộc sống của người dân nhiều nước ven biển, các nước đảo nhỏ. Đại sứ cho rằng nhiều biện pháp ứng phó đã được đưa ra, trong đó có các cam kết đưa phát thải ròng về mức bằng 0, song biến đổi khí hậu vẫn diễn biến rất phức tạp. Do đó, các nước cần có nhiều hành động mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có việc làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các quốc gia theo các công ước quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu, trong đó có Công ước khung LHQ về BĐKH, Thỏa thuận Paris, Công ước LHQ về Luật biển. 16 nước nòng cốt gồm Việt Nam, Vanuatu và 14 nước từ các khu vực địa lý khác trên toàn cầu đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ để yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế tư vấn về các vấn đề như nghĩa vụ của các nước trong việc gây ra những hệ quả tiêu cực của BĐKH đối với nhiều nước, nhất là các nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ý kiến tư vấn của Tòa án luôn được cộng đồng quốc tế coi trọng, giúp thúc đẩy hành xử của các nước theo hướng phù hợp hơn với các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...