Việt Nam ký Công ước đa phương về chống xói mòn cơ sở tính thuế

Thứ 5, 10/02/2022 | 19:51:18
623 lượt xem

Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 99 tham gia Công ước đa phương về thực hiện các biện pháp liên quan đến Hiệp định nhằm ngăn ngừa xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận, (gọi tắt là MLI).

Ngày 9/2, tại Paris, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi  Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã ký Công ước MLI, còn được gọi là Công cụ đa phương, bao trùm hơn 1.800 hiệp định thuế song phương.

Phát biểu tại lễ ký, Phó Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Yoshiki Takeuchi đã hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam. Ông nhấn mạnh các nỗ lực chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận sẽ không thể thành công nếu không có hành động tập thể và sự chung tay góp sức của các bên. Phó Tổng Thư ký OECD đề nghị các nước mới tham gia sớm hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết để phê chuẩn và đưa Công cụ đa phương này đi vào hiệu lực.

Về phần mình, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định việc kỹ công ước MLI là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược cải cách hệ thống thuế của Việt Nam. Đại sứ cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của lễ ký MLI diễn ra vào thời điểm Việt Nam nhận bàn giao vai trò đồng Chủ tịch Chương trình Khu vực Đông Nam Á của OECD, nhiệm kỳ 2022-2025. Việc triển khai Công cụ đa phương trong thời gian tới sẽ cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và OECD giai đoạn 2022-2026 đã được hai bên ký vào tháng 11 năm 2021.

Hiệp định MLI đưa ra các giải pháp cụ thể giúp thu hẹp các kẽ hở trong các quy tắc quốc tế hiện hành bằng cách chuyển các biện pháp được phát triển trong khuôn khổ Dự án chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận vào các hiệp định thuế song phương. MLI góp phần đồng bộ hóa và tăng cường hiệu quả của gần 3.000 hiệp định thuế song phương của các quốc gia và lãnh thổ thành viên. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...