Màu cờ Việt Nam trên bức tranh hòa bình thế giới

Thứ 4, 19/01/2022 | 22:34:33
579 lượt xem

Việt Nam đã nhiều lần tiễn và đón các đồng chí trong đội hình gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đi hoạt động ở châu Phi về nước. Mỗi lần như thế, VN lại ghi nhận thêm những thành công, đóng góp và nhận thức càng ngày càng phát triển của các sĩ quan Việt Nam.

Kể từ khi tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ) năm 2014, Việt Nam đã triển khai lực lượng tham gia theo hai hình thức là cá nhân và đơn vị. 

Với hình thức cá nhân, đã có 55 sỹ quan của Việt Nam được cử đến các Phái bộ của Liên hợp quốc ở Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan. 

Với hình thức đơn vị, Việt Nam tham gia trong lĩnh vực quân y, với mức độ Bệnh viện dã chiến cấp 2 và tham gia trong lĩnh vực công binh với mức độ Đội Công binh. 

Đến nay, 3 bệnh viện dã chiến cấp 2 đã sang làm nhiệm vụ tại Nam Sudan với sự tham gia của 189 cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, Việt Nam đã có 3 sĩ quan làm việc tại trụ sở LHQ.  Điều này cho thấy sự trưởng thành của lực lượng GGHB Việt Nam. 

Phó Tổng Thư ký LHQ Pierre Lacroix: 

“Chúng tôi rất hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam bởi chúng tôi đánh giá các bạn có đủ năng lực, nhất là sau khi đã chứng kiến Việt Nam cử nhiều đợt quân tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 và sẽ cử đội công binh tham gia gìn giữ hòa bình.”


Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng – Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng: 

"Cơ quan quản lý của LHQ tại phái bộ thì họ đều đánh giá là sĩ quan VN hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, một số đồng chí là ở mức hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ mà LHQ giao cho. Tỷ lệ này đối với 1 số quốc gia khác và  tỷ lệ chung của LHQ thì chỉ chiếm dưới 2%."


Những ngày cuối năm 2021, Việt Nam tiếp tục triển khai thêm 2 vị trí làm việc tại Phái bộ MINUSCA là sĩ quan tình báo và sĩ quan truyền thông. Hiện, Việt Nam đạt tỷ lệ nữ quân nhân làm nhiệm vụ GGHB LHQ cao hơn rất nhiều so với các phái bộ của các nước khác, điều này chứng tỏ nỗ lực thích ứng của Việt Nam. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

"Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn tin tưởng, tự hào và ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc những năm vừa qua của Quân đội nhân dân Việt Nam."


Thời gian tới, Lực lượng mũ nồi xanh sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò “Sứ giả hòa bình” của Việt Nam ở các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong lòng bạn bè quốc tế.

Theo TTXVN














  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...