Học giả Campuchia đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Thứ 7, 25/12/2021 | 09:44:22
456 lượt xem

Chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là sự kiện thể hiện mối quan hệ tốt đẹp, khẳng định niềm tin giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, qua đó góp phần đẩy mạnh hợp tác song phương. Đây là nhận định của ông Út Liêng, quyền Giám đốc Vụ nghiên cứu Á-Phi và Trung Đông thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia.

Ông Uch Leang nêu rõ trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai bên đã nhất trí cao về các chủ trương, biện pháp nhằm tiếp tục đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt. Chuyến thăm cũng là sự kiện khởi động cho “Năm Hữu nghị Campuchia-Việt Nam” để kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967-24/6/2022). 


Ông Uch Leang – Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia: “Hai bên nhất trí thông qua chuỗi sự kiện trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị" để tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc gìn giữ và vun đắp cho quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai dân tộc, vì sự thịnh vượng của hai quốc gia, hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực.”

Ông Uch Leang cho rằng hai nước đã cụ thể hóa các cam kết, củng cố niềm tin lẫn nhau trong chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc khi cùng ký 7 văn kiện hợp tác nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác  trong nhiều lĩnh vực. 

Ông Uch Leang nhận định để đẩy nhanh tiến trình phục hồi hậu COVID-19, Campuchia và Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối giữa hai nền kinh tế; tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm và các dự án hợp tác trọng điểm cũng như xúc tiến kế hoạch “hộ chiếu vaccine”.


Ông Uch Leang – Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia: “Thỏa thuận hộ chiếu vaccine cũng có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của công dân hai nước, việc nối lại các chuyến bay thẳng giữa hai nước một cách an toàn và kịp thời sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của mỗi đất nước trong quỹ đạo bình thường mới sau đại dịch.”


Chuyên gia này cũng khẳng định lãnh đạo hai bên rất mong muốn sớm mở lại đường hàng không thương mại, qua đó giúp phục hồi lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai nước, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền 2022 sắp tới của Việt Nam.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...