Việt Nam là đối tác hấp dẫn của Pháp

Thứ 6, 05/11/2021 | 16:07:28
410 lượt xem

Việt Nam đang trở thành một đối tác hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp Pháp. Theo Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt Jean-Pierre Archambault, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt hơn 2,21 tỷ Euro, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Pháp xuất sang Việt Nam lượng hàng hóa trị giá 507,2 triệu Euro, tăng 33,3%. 

Mặc dù vậy, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt Jean-Pierre Archambault cho rằng mối quan hệ đối tác chiến lược này còn thiếu chiều sâu và thực chất.



Ông Jean-Pierre Archambault - Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt: "Ngay cả khi quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta đang phát triển, ở cấp độ kinh tế, chúng vẫn chưa đạt đến mức như mong muốn và cũng chưa được khai thác hết tiềm năng, chẳng hạn như trong lĩnh vực như y tế, khoa học và Pháp ngữ."


Ông Jean Pierre Archambault cũng cho rằng thực tế, hai nước có những “mục tiêu mang tầm vóc quốc gia”, nhưng cũng có những mục tiêu thể hiện ở cấp độ địa phương.

Từ nhiều năm nay, những người bạn Pháp luôn sát cánh cùng bà Trần Tố Nga trong vụ kiện chống lại các công ty hóa chất đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam và gần đây là những chia sẻ, ủng hộ vaccine cho Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid 19. 


Ông Jean-Pierre Archambault - Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt: "Hợp tác giữa các địa phương là một ví dụ và nó rất quan trọng vì có sự tham gia của người dân, và mang lại sức sống cho sự đoàn kết của hai thành phố, địa phương kết nghĩa với nhau. Hợp tác địa phương tạo nên mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, chúng đi vào cuộc sống “hàng ngày” trong sự đa dạng của chúng."


Về sự phát triển của quan hệ giữa Pháp và Việt Nam và tình hữu nghị giữa hai dân tộc, ông Jean Pierre Archambault cho rằng chuyến thăm sẽ  "nâng tầm" quan hệ giữa hai nước, và nhìn vào số lượng các dự án cho đến nay, có thể thấy tham vọng này có cơ sở thực tế. Đối thoại giữa Pháp và Việt Nam là một phần của cuộc đối thoại cần thiết giữa các nền văn minh khác nhau, gặp gỡ, trao đổi và cùng giúp nhau phát triển thịnh vượng. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...