Quan hệ láng giềng keo sơn giữa Lào và Việt Nam

Thứ 2, 28/06/2021 | 10:38:12
359 lượt xem

Trong lịch sử quan hệ Lào – Việt, hình tượng “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” đã trở thành một trong những biểu tượng của tình hữu nghị cao đẹp, thủy chung và trong sáng, tượng trưng cho tinh thần sẵn sàng chia sẻ, luôn sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh của hai dân tộc Việt - Lào anh em. Sự phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc trong đại dịch Covid 19 hơn 1 năm qua tiếp tục là một minh chứng rõ nét nữa cho hình tượng đó.

Đây là chuyến bay đặc biệt chở các chuyên gia y tế và nguồn lực của Việt Nam sang giúp Lào đối phó với làn sóng dịch COVID lần 2 trong tháng 5/2021. 

Cách đây một năm, Việt Nam cũng đã điều gấp một chuyến bay đặc biệt tương tự để giúp Lào đối phó dịch bệnh trong bối cảnh cả 2 bên đều cùng đang khó khăn. Đó chỉ là một phần nhỏ trong vô số những nghĩa cử thể hiện quan hệ đặc biệt luôn có nhau trong hoạn nạn giữa hai nước trong thời gian qua.


UV BCT, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB Phòng chống COVID–19 Lào, Kikeo Khaykhaphithoune: “Việt Nam, dù còn đang khó khăn, bị ảnh hưởng lớn hơn Lào, nhưng vẫn chia sẻ nguồn lực rất hạn chế để giúp Lào. Không những vậy, Việt Nam còn gửi các chuyên gia y tế giỏi, những người có nhiều kinh nghiệm nhất giúp Lào. Đội ngũ chuyên gia y tế của Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng với đội ngũ y tế Lào đi từng bệnh viện, chữa trị cho các bệnh nhân dương tính. Đây là minh chính rõ nét cho tinh thần giúp bạn là giúp mình”.

Bên cạnh đó, trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi, luôn bên nhau trong khó khăn, thời gian qua ở cả Việt Nam và Lào đều dấy lên phong trào quyên góp ủng hộ nhau trong cuộc chiến chống COVID-19. 


UV BCT, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB Phòng chống COVID–19 Lào, Kikeo Khaykhaphithoune: “Mỗi khi hoạn nạn, dù gặp khó khăn thế nào, chúng ta vẫn giúp bạn, giúp đồng chí của mình, điều này thể hiện tình đồng chí anh em vô tư trong sáng, thể hiện tinh thần giúp nhau hết lòng, hết sức, không tính đến lợi ích, không nề hà”.


Đến nay, các địa phương, bộ ngành, đoàn thể và doanh nghiệp của hai nước đã ủng hộ, giúp đỡ nhau hàng triệu USD tiền mặt, cùng nhiều trang hiết bị, vật tư y tế cho cuộc chiến chống COVID ở Lào và Việt Nam.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...