Lào đánh giá cao Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN

Thứ 2, 16/11/2020 | 14:45:52
687 lượt xem

Với việc ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, trong bối cảnh khu vực và thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn chưa từng có, Việt Nam không chỉ thực hiện hiệu quả vai trò Chủ tịch ASEAN, mà còn hoàn thành mọi mục tiêu với 3 kết quả nổi bật. Thứ nhất là tổ chức thành công các hội nghị theo hình thức trực tuyến. Thứ hai là tham vấn và điều phối thành công cho việc ký kết Hiệp định RCEP. Và thứ ba là thúc đẩy các nỗ lực hợp tác chống dịch bệnh thông qua việc thành lập Quỹ phòng chống COVID-19, lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, và thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực của Việt Nam bất chấp những trở ngại khách quan. 

Ông Saleumxay Kommasith – Bộ trưởng Ngoại giao Lào: “Dưới sự dẫn dắt của nước Chủ tịch Việt Nam, các hội nghị của ASEAN, dù ở cấp chuyên viên hay cấp cao, vẫn được tổ chức bình thường. Điều đó cho thấy mọi mục tiêu, mục đích đề ra trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đều đã hoàn thành. Minh chứng rõ nét nhất theo tôi đó là việc Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan lần này đã thông qua, ghi nhận và công bố tới 80 văn kiện, một con số lớn chưa từng có. Điều này không chỉ thể hiện chất lượng mà còn minh chứng rõ nét về năng lực tổ chức của Việt Nam trên cương vị là nước Chủ tịch ASEAN, bất chấp những thách thức to lớn mà tôi đã nói ở trên…”

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Saleumxay cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Theo ông, Việt Nam đã cố gắng đưa nhiều vấn đề của ASEAN ta thảo luận tại LHQ, đặc biệt là tại Hội đồng Bảo an, giúp LHQ hiểu hơn về vai trò của ASEAN, qua đó nâng cao vai trò của Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung trên trường quốc tế. Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, Bộ trưởng Saleumxay cảm ơn sự giúp đỡ và hỗ trợ của Việt Nam trong suốt những năm qua, khẳng định đây là minh chứng rõ ràng về tình bạn chân chính giữa hai nước luôn hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...