Việt Nam mang lại sự “năng động mới” cho ASEAN

Thứ 6, 31/07/2020 | 21:38:04
636 lượt xem

Việc Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN đã mang lại sự năng động mới, những nhân tố mới, cùng với các nước xây dựng một ASEAN mạnh hơn. Đây là nhận định của Đại sứ-Trưởng Phái đoàn thường trực Malaysia tại ASEAN, bà Kamsiah Kamaruddin.

Theo Đại sứ Kamsiah, việc Việt Nam gia nhập ASEAN có ý nghĩa to lớn đối với cả Hà Nội và ASEAN. Phần lớn ý nghĩa này xuất phát từ việc cả ASEAN và Việt Nam đều phải điều chỉnh, mở cửa và thay đổi. 


Đại sứ Kamsiah Kamaruddin - Trưởng Phái đoàn thường trực Malaysia tại ASEAN: Tôi không nghĩ rằng Việt Nam sẽ thịnh vượng như ngày hôm nay nếu không có ASEAN. Ngược lại, ASEAN sẽ không phát triển như ngày hôm nay nếu không có Việt Nam. Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất của ASEAN và một trong những lý do khiến tăng trưởng kinh tế của ASEAN thực sự tốt là nhờ sự đóng góp của các nước như Việt Nam. 

Về những khó khăn và thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt, Đại sứ Kamsiah cho biết các nước trong khu vực vẫn đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19 và tìm cách để tiến lên như một thực thể thống nhất, và Việt Nam đã làm “tốt nhất có thể” trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. 


Đại sứ Kamsiah Kamaruddin - Trưởng Phái đoàn thường trực Malaysia tại ASEAN: Tôi rất trân trọng và ngưỡng mộ Việt Nam khi đã có thể thúc đẩy được một số chương trình nghị sự của ASEAN vào thời điểm rất khó khăn này. Việt Nam đã thể hiện được vai trò lãnh đạo mạnh mẽ qua việc thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, không chỉ nhằm ứng phó với dịch COVID-19 mà còn cả trong giai đoạn phục hồi.

  

Theo nhà ngoại giao này, Việt Nam đã thể hiện được vai trò lãnh đạo trong việc dẫn dắt các cuộc thảo luận với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về các lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn, một trong số đó là tìm kiếm vắc-xin với giá cả phải chăng và có thể cung cấp cho tất cả mọi người. Ngoài ra, Việt Nam đã đi đầu và rất nỗ lực cố gắng để thúc đẩy chương trình nghị sự của ASEAN về kết nối - điều được cho là quan trọng nhất hiện nay giúp ASEAN phục hồi từ đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...