Việt Nam đã trở thành một phần thiết yếu của ASEAN

Thứ 2, 27/07/2020 | 16:09:37
711 lượt xem

Đánh giá về vai trò và những đóng góp của Việt Nam cho ASEAN, Tiến sỹ Frederick Kliem thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Ra-gia-rát-nam tại Singapore cho rằng: Việt Nam không chỉ là một thành viên mà đã trở thành một phần thiết yếu của tổ chức khu vực này.

Theo Tiến sĩ Frederick Kliem, Việt Nam không phải là nước thành viên ban đầu của ASEAN nhưng đạt được tiến bộ phát triển rất nhanh trong khu vực. Việt Nam là thành viên rất được tôn trọng, đáng tin cậy và có tính xây dựng trong ASEAN, là chiếc cầu nối giữa 5 nước ASEAN ban đầu và các nước gia nhập sau. 

Tiến sĩ Frederick Kliem - Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam: Trong những năm qua, ở khu vực ASEAN nổi lên vai trò lãnh đạo theo từng lĩnh vực khi các nước Thái Bình Dương có vai trò chủ động hơn trong một số lĩnh vực nào đó. Việt Nam rõ ràng đóng vai trò chủ động trong cộng đồng an ninh chính trị, đặc biệt là an ninh khu vực, an ninh hàng hải. Việt Nam luôn ở tuyến đầu trong lĩnh vực này. Tôi cho rằng với sự tôn trọng mà Việt Nam có được trong số các nước ASEAN, và trong cộng đồng toàn cầu, Việt Nam thực sự có thể dẫn dắt  ASEAN trong lĩnh vực đó.

Đánh giá về những thách thức mà Việt Nam sẽ phải đối mặt trên cương vị chủ tịch ASEAN năm nay, Tiến sĩ Kliem cho rằng, đại dịch COVID-19, cách ứng phó đại dịch cũng như cuộc khủng hoảng tài chính sẽ là những mối quan tâm hàng đầu.

Tiến sĩ Frederick Kliem - Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam: Trong nửa cuối năm 2020, Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức tương tự như nửa đầu năm là dịch bệnh Covid-19, vì chúng ta vẫn chưa biết dịch bệnh này sẽ diễn biến ra sao. Bên cạnh đó là thách thức về cách thức huy động sự đoàn kết trong ASEAN để đối phó với các vấn đề liên quan đến Covid ở cấp độ khu vực. Thách thức nữa là cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tách rời nhau về mặt kinh tế, ASEAN cần phải ở tuyến đầu tiếp tục theo đuổi thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương. Tôi cho rằng trong năm nay với Việt Nam giữ vai trò chủ tịch, RCEP sẽ sớm được ký kết.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...