Châu Âu tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn nạn buôn bán người

Thứ 4, 30/10/2019 | 15:49:41
1,012 lượt xem

Tại hội thảo ngày 29/10, đại diện Liên minh châu Âu khẳng định, nhiều địa phương tại Việt Nam đang là điểm nóng về tình trạng buôn bán người.

Trao đổi tại hội thảo, đại diện của Bộ LĐTB&XH cũng thừa nhận thời gian qua, tính chất phức tạp và gia tăng của các hành vi buôn bán người xuyên biên giới. Và khuyến nghị cần sửa đổi Luật phòng chống mua bán người quy định tất cả hành vi, biện pháp và cơ chế để có chế tài tốt hơn với các tội phạm đường dây mua bán người.

Ông Nguyễn Xuân Lập  - Cục trưởng Cục Phòng Chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH:  Tính chất và nạn nhân bị mua bán người có thể gia tăng. Trước đây nguyên nhân được xác định có thể do bóc lột tình dục, buôn bán về mại dâm hoặc cưỡng bức lao động, nhưng nay đã chuyển sang hình thức buôn bán người, thông qua xuất khẩu lao động hoặc các đường dây ở VN đi làm nô lệ tình dục hoặc tội phạm rất nguy hiểm, hoặc buôn bán các bộ phận cơ thể con người. Do đó phải sửa luật ....



Hội thảo cũng bàn về tăng cường tiếp nhận, xác minh, chuyển tuyến, bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn bán người. Hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Liên minh châu Âu đang phối hợp thí điểm thành lập đường dây tiếp nhận thông tin, bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân buôn người tại Hà Giang và Lào Cai; qua đó đã giúp được một số trường hợp trở về và hòa nhập cộng đồng.


Bà Axelle Nicaise – Tham tán thứ nhất, Phó trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam: Tôi rất vui mừng vì EU đã có những hỗ trợ đối với Việt Nam đặc biệt là cơ quan chủ quan là Bộ LĐTB&XH trong hợp tác phòng chống mua bán người, đặc biệt là nạn nhân của mua bán người. Trong thời gian tới, ngoài hỗ trợ nạn nhân, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh công tác phòng ngừa ngăn chặn tại các địa phương có nguy cơ cao.

Đại diện Liên minh châu Âu khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn nạn buôn bán người; đồng thời đề nghị Việt Nam tăng cường tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn bán người đến tận đến xã, phường; hoàn thiện các chế tài; đẩy mạnh triệt phá các đường dây tội phạm buôn người.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...