Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển vượt bậc

Thứ 3, 22/10/2019 | 09:31:48
949 lượt xem

Hôm nay (22/10), Nhật hoàng Na-rư-hi-tô sẽ chính thức đăng quang với niên hiệu là Lệnh Hòa. Đây là sự kiện mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với chính phủ và người dân xứ sở Mặt trời mọc. Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự sự kiện quan trọng này trong hai ngày 22 và 23/10 tại thủ đô Tokyo.

Tân Nhật hoàng Naruhito sinh năm1960, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko và được tấn phong làm Hoàng Thái tử năm 1991.  Ông chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản vào 1/5 vừa qua với niên hiệu Lệnh Hòa. Người dân Nhật Bản đang tràn trề hy vọng tân Nhật hoàng Naruhito sau khi chính thức đăng quang sẽ kế thừa những truyền thống tốt đẹp của vua cha, đồng thời với sức trẻ của mình, ông sẽ mang lại sức sống mới cho đất nước và người dân xứ sở mặt trời mọc.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito là sự thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng và những bước tiến vượt bậc trong quan hệ hai nước thời gian qua.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đặc biệt, tháng 3-2017, dù ở tuổi 83 và trong điều kiện sức khỏe không như trước, chỉ vài tháng sau khi tuyên bố sẽ thoái vị, Nhật hoàng khi đó Akihito đã thực hiện chuyến thăm nước ngoài cuối cùng của mình với điểm đến là Việt Nam. Ông cũng là vị hoàng đế Nhật Bản đầu tiên và duy nhất đã thăm nước ta tính đến thời điểm này. Điều này thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật hoàng đối với mối quan hệ song phương Nhật Bản - Việt Nam.

Về quan hệ song phương, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số hai (tính theo số lũy kế), đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam (năm 2018).Hai nước đã dành cho nhau thuế suất tối huệ quốc từ năm 1999. Về đầu tư, lũy kế từ trước đến nay, tổng vốn đăng ký của Nhật Bản tại Việt Nam đạt 58,1 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng vốn FDI của cả nước. Quan hệ song phương được phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục đào tạo đến giao lưu văn hóa, du lịch. Dư luận ở Việt Nam cũng hết sức kỳ vọng, sau khi tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương và giao lưu nhân dân ngày càng mạnh mẽ và bền chặt.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...