Thành công trong quá trình hội nhập của ASEAN

Thứ 3, 27/08/2019 | 10:23:15
494 lượt xem

Kể từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN đã đạt được những thành công to lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang xuất hiện nhiều bất ổn, ASEAN cần phải có những quyết định hợp lý để tiếp tục phát triển. Đây cũng là nội dung được thảo luận tại Hội thảo Các thách thức và cơ hội đang nổi lên ở ASEAN vừa diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

Một trong những thành quả quan trọng và cụ thể nhất của quá trình hội nhập ASEAN là tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, giảm chi phí kinh doanh và làm cho môi trường kinh doanh của khối hấp dẫn hơn. ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với tổng GDP lên tới 2.900 tỷ USD năm 2018 và là thị trường lớn thứ 3 toàn cầu với tổng dân số hơn 649 triệu người.

Tuy vậy, các đại biểu cũng cho rằng ASEAN cũng đang đối mặt với nhiều thách thức từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tình trạng già hóa dân số hay căng thẳng thương mại giữa các nước và sự gia tăng của các biện pháp bảo hộ.




Tiến sỹ Aladdin D. Rillo - Phó Tổng Thư ký ASEAN: "ASEAN là một khu vực rất mở. Nếu có một điều gì đó xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu như sự gián đoạn của thương mại toàn cầu, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khu vực này". 




Để hạn chế những khó khăn và tiếp tục phát triển, ASEAN đang cố gắng xem xét các tác động của cuộc chiến thương mại một cách nghiêm túc và đưa ra một số chiến lược để đảm bảo chuẩn bị tốt hơn trong việc ứng phó với các tác động tiêu cực.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...