Thế giới chúc mừng Việt Nam trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Chủ nhật, 09/06/2019 | 18:33:49
423 lượt xem

Ngày 7-6, tại khóa họp thứ 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam đã được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục (192 trên tổng số 193 phiếu). Đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu giữ trọng trách này. Theo các nguồn tin nước ngoài và TTXVN, nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng Việt Nam nhân sự kiện này.

Ngày 8-6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản N.Suzuki bày tỏ vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021. Thứ trưởng N.Suzuki nói: “Nhật Bản rất vui mừng khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ và xin chúc mừng toàn thể người dân Việt Nam. Tôi mong muốn Việt Nam phát huy vai trò lãnh đạo đối với cộng đồng quốc tế trong việc ổn định nền hòa bình thế giới”.

* Ngay sau khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ với số phiếu cao kỷ lục, đại diện nhiều nước tại LHQ đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ kỳ vọng vào những đóng góp tích cực của Việt Nam cho cộng đồng quốc tế trong nhiệm kỳ sắp tới. Trên trang Twitter, Đại sứ B.Gafoor , Trưởng phái đoàn Singapore tại LHQ viết: “Chúc mừng Việt Nam đã được bầu vào HĐBA LHQ với số phiếu cao nhất”. Đại sứ Gafoor bày tỏ: “Chúng tôi tin trưởng Việt Nam sẽ đảm nhận xuất sắc vai trò này”.

* Đại sứ Anh tại Việt Nam G.Uốt chúc mừng Việt Nam trên trang Facebook cá nhân. Đại sứ G.Ward viết: “Chúc mừng Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ. Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam”. Đại sứ Australia tại LHQ G.Bird bày tỏ vui mừng khi có thêm một thành viên của ASEAN là Việt Nam có mặt trong HĐBA LHQ. Trên Twitter, bà viết: “Thật tuyệt vời khi có hai quốc gia láng giềng ASEAN là Việt Nam và Indonesia cùng có mặt trong HĐBA LHQ năm 2020”.

* Tờ Washington Times có bài viết nhận định: “Tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã tăng lên đáng kể sau Hội nghị cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng. Và Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên mà Việt Nam là nước chủ nhà đã củng cố uy tín của nước này với tư cách nước hòa giải. Là Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ, Việt Nam sẵn sàng sử dụng các kỹ năng ngoại giao mềm và cam kết hội nhập quốc tế”.

* Ngày 8-6, ông H.Marston, nguyên trợ lý nghiên cứu cấp cao của Viện Brookings tại Mỹ, khẳng định việc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi Việt Nam đã cho thấy vai trò ngày càng tăng của mình trên lĩnh vực thương mại, ngoại giao quốc tế cũng như an ninh khu vực ở Đông - Nam Á. Ông Marston cho rằng Việt Nam đã chứng minh được rằng quốc gia Đông - Nam Á này có thể thúc đẩy ngoại giao khu vực ở các cấp cao nhất và điều này được thể hiện qua vai trò trung gian của Việt Nam khi tổ chức Hội nghị cấp cao giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội.

* Với tiêu đề “Việt Nam được bầu làm thành viên mới của HĐBA LHQ”, tờ Mainichi của Nhật Bản nêu rõ, trước cuộc bỏ phiếu, Việt Nam đã ghi dấu ấn lớn khi là nước chủ nhà Hội nghị cấp cao lần hai giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Việt Nam cũng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy phát triển bền vững, giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy nhân quyền.

* Tờ China Daily của Trung Quốc cũng đưa tin về sự kiện này, nêu rõ Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia tranh cử và được ủng hộ với số phiếu rất cao sau cuộc bỏ phiếu kín. Trong số năm thành viên mới được bầu, chỉ có hai nước Estonia và Saint Vincent và Grenadines chưa từng đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực trong HĐBA.

* Phát biểu ý kiến sau khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu cao kỷ lục, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam tại Trụ sở LHQ ở Niu Oóc, Mỹ, khẳng định sự kiện này cho thấy cộng đồng quốc tế đánh giá cao đường lối độc lập, tự chủ, hòa bình, phát triển của Việt Nam và cũng đánh giá cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và đây là sự nhìn nhận những thành tựu của Việt Nam trong quá trình đổi mới. Sự kiện này cũng cho thấy sức mạnh của Việt Nam và Việt Nam có vị trí rất đặc biệt trong trái tim của cộng đồng quốc tế.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...