Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam lợi hay hại?

Thứ 4, 15/05/2019 | 15:36:51
534 lượt xem

Trong 1-2 năm tới, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể mang lại giá trị nếu DN Việt chớp lấy thời cơ xuất khẩu những mặt hàng mà Trung Quốc bị đánh thuế cao.

Trên Twitter của mình hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nỗi sợ của Trung Quốc là các công ty chuyển sản xuất sang các quốc gia khác để né thuế, trong đó có Việt Nam.

Tờ Bloomberg lý giải rõ hơn, chỉ trong vài năm, một quốc gia như Việt Nam sẽ có năng lực cung ứng những sản phẩm tương tự nhưng rẻ hơn nhờ giá nhân công thấp.

South China Morning Post còn gọi đây là một tin vui với Việt Nam, trích dẫn số liệu xuất khẩu Việt Nam tháng 4 vừa rồi sang Mỹ tăng 29% so với cùng kỳ, còn vốn FDI cũng nhảy vọt hơn 200%, chủ yếu là ngành sản xuất. Nhưng cũng là tờ báo này chỉ ra căng thẳng thương mại đẩy các công ty từ Trung Quốc tới Việt Nam, nhưng rất có thể Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội này. Giá nhân công và mặt bằng đang tăng dần, còn hạ tầng giao thông và năng lực ngành sản xuất vẫn cần cải thiện, đều là những điểm nghẽn trước mắt.

Với tâm lý bi quan toàn cầu, có không ít băn khoăn rằng Việt Nam - một quốc gia có độ mở lớn - sẽ khó tránh khỏi tác động lan tỏa. Vậy đối với Việt Nam, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lợi hay hại?.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...