Quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ 6, 01/03/2019 | 09:33:13
733 lượt xem

Việt Nam đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Vị thế, vai trò của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Thông tin trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết sau khi Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Hà Nội kết thúc vào ngày hôm nay (28/2). 

Theo Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, trong hai ngày qua, Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ tiến trình hoà bình và phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Bà Hằng cho hay: “Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khẳng định cuộc gặp gỡ tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đối thoại giữa hai bên. Qua đối thoại tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, lãnh đạo cấp cao nhất của hai bên đã có nhiều nỗ lực tích cực, xây dựng trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hoà bình, phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.”.

Cũng theo bà Hằng, là nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, Việt Nam đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

“Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị và tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Đề cập tới các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên sau thượng đỉnh lần 2,  bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam chia sẻ mong muốn của cộng đồng quốc tế là các bên tiếp tục kiên trì đối thoại giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên; sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng, kiến tạo hoà bình, phối hợp thúc đẩy tiến trình hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2 

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chiều 28/2 đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung sau 2 ngày đàm phán, nguyên nhân là do bất đồng liên quan tới lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.  

Quan điểm của Tổng thống Donald Trump là không muốn bàn đến việc gia tăng trừng phạt Triều Tiên, vì lợi ích của người dân Triều Tiên nên ông không muốn đề cập đến điều đó. Vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cho rằng, thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời Tổng thống trước và đây là lỗi của nhiều chính quyền tiền nhiệm.

Ngay trong chiều 28/2, Tổng thống Donald Trump đã rời Hà Nội về Washington DC. Mặc dù hội nghị không đưa ra được Tuyên bố chung, nhưng ông Donald Trump khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn được duy trì tốt đẹp.

Về phía Chủ tịch Kim Jong-un, sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Donald Trump không đạt được kết quả như kỳ vọng, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ ở lại Hà Nội thêm 2 ngày nữa để thực hiện chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, từ ngày 1/3 - 2/3.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Chủ tịch Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, cũng là chuyến thăm hữu nghị chính thức của nhà lãnh đạo cấp cao nhất Triều Tiên tới Việt Nam trong vòng 61 năm qua.

Theo Dantri

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...