Mỹ cam kết nỗ lực cao nhất cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:24:12
598 lượt xem

Ngày 22-5, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Washington sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo đảm sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sắp tới.

Tổng thống Mỹ Trump chào đón Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà trắng, ngày 22-5. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo diễn ra tại Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi rời khỏi cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà trắng, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo đảm cuộc gặp (giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên) diễn ra thành công… Chúng tôi đang tiến hành công tác chuẩn bị, chúng tôi đang tiếp tục làm công việc của mình và đặt nền tảng cho một cuộc gặp thành công”.

Vài giờ đồng hồ trước đó, ông Trump cho biết, cuộc gặp với ông Kim Jong-un có thể bị hoãn nếu các điều kiện do Mỹ đưa ra không được đáp ứng. Hai bên đã nhất trí gặp gỡ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đề xuất thảo luận về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra ngày 12-6, tại Singapore.

* Trong một diễn biến khác, ngày 23-5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã chấp nhận danh sách các nhà báo Hàn Quốc được lựa chọn để đưa tin về sự kiện đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Cụ thể, Bộ này đã trao danh sách tám nhà báo Hàn Quốc cho phía Triều Tiên thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Panmunjom vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày. Dự kiến, các nhà báo này sẽ bay tới TP Wonsan ở phía đông Triều Tiên thông qua đường bay trực tiếp Hàn Quốc - Triều Tiên.

Tính đến thời điểm này, thời gian đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vẫn chưa được ấn định, tuy nhiên dự kiến sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25-5, tùy vào điều kiện thời tiết.

Trung tuần tháng 5-2018, Triều Tiên tuyên bố sẽ công khai đóng cửa bãi thử hạt nhân và mời các nhà báo của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới đưa tin. Nằm ở vùng đồi núi của Triều Tiên, bãi thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Bình Nhưỡng tiến hành cả sáu lần thử hạt nhân. Việc đóng cửa bãi thử này được xem là một bước đi ý nghĩa hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn mà Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã khẳng định trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra tháng trước.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...