Những góc ảnh ít từng thấy về lính Pháp tại Điện Biên Phủ

Thứ 5, 07/12/2017 | 16:01:58
988 lượt xem

Đối với nước Pháp có hai cuộc chiến mà họ muốn quên đi nhất, trong đó có một cuộc chiến họ bị đánh bại bởi nước mà họ từng xem là thuộc địa.

Trong suốt thế kỷ 20, Pháp tham gia hàng chục cuộc chiến lớn nhỏ nhưng đối với nước Pháp có hai cuộc chiến mà họ muốn quên đi nhất, trong đó có một cuộc chiến họ bị đánh bại bởi một dân tộc họ từng xem là thuộc địa.

Cuộc chiến đáng quên đầu tiên của Pháp là Chiến tranh Thế giới thứ hai, Khi Quân đội Pháp đại bại dưới tay người Đức chỉ sau vài tuần giao tranh và... mất nước.

Còn lần thứ hai chính là Chiến tranh Đông Dương, dù kéo dài tới 9 năm nhưng Quân đội Pháp vẫn đại bại trước quân đội ta trong cuộc kháng chiến chiến trường kỳ giải phóng dân tộc. Ảnh: Quân đội Pháp duyệt binh ở Hà Nội trước khi tiến lên Điện Biên Phủ.

Thất bại lớn nhất trong Chiến tranh Đông Dương của Pháp chính là trận Điện Biên Phủ. Ảnh: Quân đội Pháp ở sân bay Gia Lâm trước khi lên máy bay nhảy dù xuống Điện Biên Phủ.

Ngày 20/11/1953, Pháp bắt đầu nhảy dù xuống lòng chảo Điện Biên Phủ, và xây dựng nơi đây thành pháo đài bất khả xâm phạm với niềm tin chắc lòng chảo này sẽ nghiền nát quân đội non trẻ của ta.

Tại Điện Biên Phủ, Pháp còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Mỹ về hậu cần và vũ khí cho hơn 16.000 quân Pháp tham chiến tại đây. Ảnh: lính dù Pháp cùng trang thiết bị nhảy dù xuống Điện Biên Phủ.

Với quân số đông đảo, hỏa lực mạnh, hệ thống công sự vật cản vững chắc, quân lương đầy đủ, người Pháp cho rằng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thực sự là "pháo đài khổng lồ không thể công phá".

Hình ảnh lính Lê Dương Pháp được thả dù xuống lòng chảo Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, quân Pháp đã lầm khi họ đánh giá thấp sức mạnh và tiềm lực của quân và dân ta trong 9 năm trường kỳ kháng chiến và họ không có thứ chúng ta có đó là ý chí giải phóng dân tộc. Chính điều này đã giúp ta đánh bại quân đội viễn chính Pháp tại Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” vào ngày 7/5/1954 đã thực sự trở thành biểu tượng cho các dân tộc thuộc địa bị thực dân áp bức vùng lên giành độc lập. Ảnh: lính Pháp tham chiến trên chiến trường Đông Dương.

Hình ảnh nhục nhã ê chề của quân đội Pháp với hàng nghìn tù binh bị quân ta bắt sống tại Điện Biên Phủ, trong đó có cả tướng Christian de Castries chỉ huy quân đội Pháp ở cứ điểm này.

Hình ảnh lính Pháp ở Hà Nội rút quân qua cầu Long Biên rời khỏi Hà Nội đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, giúp định hình hệ thống địa chính trị ở khu vực này trong hàng chục năm sau đó.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...