Hộ chiếu Singapore 'quyền lực' nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 78

Thứ 5, 26/10/2017 | 07:58:01
523 lượt xem

Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Á là Singapore đứng đầu danh sách các cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới - vị trí vẫn thường thuộc về các quốc gia ở châu Âu.


Hộ chiếu Cộng hòa Singapore. Ảnh: Straits Times

Chỉ số Hộ chiếu (Passport Index) 2017 do công ty tư vấn toàn cầu Aron Capital đưa ra cho thấy, người mang hộ chiếu Singapore được miễn thị thực nhập cảnh (visa) vào 159/195 quốc gia trên toàn thế giới. Do đó, hộ chiếu Singapore được coi là quyền lực nhất thế giới, SCMP đưa tin.

Singapore vươn lên vị trí số 1 sau khi Paraguay miễn một số quy định thị thực đối với công dân nước này.

Passport Index xếp hạng sức mạnh của hộ chiếu bằng cách cấp "điểm miễn thị thực" cho mỗi quốc gia dựa trên số nước mà chủ nhân của tấm hộ chiếu có thể được miễn thị thực nhập cảnh.

Theo ông Philippe May, giám đốc điều hành của Arton Capital có trụ sở ở Singapore, đây là lần đầu tiên hộ chiếu quyền lực nhất thế giới thuộc về một nước châu Á. Các quốc gia đứng thường dẫn đầu trong danh sách này đều thuộc châu Âu, với Đức xếp vị trí số 1 trong hai năm trước. Nước này hiện tụt xuống vị trí thứ hai với số điểm miễn thị thực đối với hộ chiếu Đức là 158.

Theo ông May, việc Singapore dẫn đầu trong danh sách này cho thấy quốc gia châu Á thời gian qua đã có chính sách đối ngoại và quan hệ ngoại giao hiệu quả.

Trái với sự nổi lên của hộ chiếu Singapore trong xếp hạng này là sự tụt hạng của hộ chiếu Mỹ khi nước này hiện xếp thứ 6. Công dân Mỹ được 154 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. Con số này tương đương với Malaysia, Ireland và Canada.

Trong khi đó, hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 78/94, cùng nhóm với Cộng hòa Trung Phi và Turkmenistan. Công dân Việt Nam được 48 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...