Hội quân tình nguyện Việt-Lào hiến tặng kỷ vật

Thứ 5, 15/06/2017 | 17:01:24
917 lượt xem

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác. Hội cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào đã tổ chức hiến tặng hiện vật chiến tranh cho bảo tàng Thái Bình.

Chiếc bình tông bằng nhựa do Mỹ sản xuất là chiến lợi phẩm của ông Phạm Văn Ngoan sau trận đánh vào sân bay Mường Om, khu vực cánh đồng Chum-Xiêng-Khoẳng của Lào năm 1968. Từ đó, chiếc bình tông đã đồng hành cùng ông trên mọi nẻo đường kháng chiến giúp cách mang Lào, là vật bất ly thân của người lính chiến và giờ đây nó là kỷ vật in dấu tình hữu nghị 2 nước Việt - Lào.

Phạm Văn Ngoan, Hội cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào chia sẻ: “Qua những năm tháng chiến đấu giúp cách mạng Lào, khi về đời thường, tôi vẫn giữ chiếc bình tông làm kỷ vật. Nó gắn bó thiêng liêng với đời chiến đấu của tôi, bình tông này có những trận chiến đấu tôi đã dùng nó để lấy nước cứu thương binh, đồng đội của tôi trong cơn khát nước, bị thương”.

Từ năm 2000 đến nay, Hội Cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào đã hiến tặng trên 100 hiện vật và khoảng 200 tài liệu, hình ảnh cho bảo tàng Thái Bình. Trong đó, nhóm hiện vật về kỷ vật chiến tranh chiếm đa số như: Quân tư trang, bản đồ tác chiến, quyển sổ nhật ký của chiến sỹ ghi lại tình hình triển khai nhiệm vụ, tâm tư tình cảm của người chiến sỹ tình nguyện Việt Nam trong những năm tháng làm nhiệm vụ chiến đấu bên nước bạn Lào và một số hình ảnh phản ánh tình đoàn kết hữu nghị của quân dân hai nước.

Ông Phạm Đức Bân - Hội cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào cho biết: “Ban liên lạc chúng tôi vẫn luôn luôn, thường xuyên động viên anh em, ai có kỷ vật, hiện vật đặc biệt thì nên đưa về bảo tàng. Bởi vì mình giữ ở nhà mình chỉ có mình biết, vợ con và người thân biết. Nhưng khi đưa về bảo tàng thì ý nghĩa giáo dục lên tầm vóc  rất lớn. Chính vì vậy, anh em chúng tôi rất nhiệt tình trong việc tham gia đóng góp, hiến tặng hiện vật”.

Những hiện vật và hình ảnh được trao tặng  đã tái hiện lại cuộc sống của các chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ và nhiều câu chuyện cảm động về tình đoàn kết trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của quân tình nguyện Việt Nam và quân dân nước bạn Lào anh em.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...