Danh sách 9 ứng cử viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO

Thứ 2, 20/03/2017 | 10:14:44
548 lượt xem

Chủ tịch Hội đồng điều hành của UNESCO Michael Vorbs thông báo chính thức tên của 9 ứng cử viên vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO, trong đó có Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Sanh Châu của Việt Nam. Vị tân Tổng Giám đốc tổ chức UNESCO sẽ quản lý ngân sách 676 triệu USD, 2.500 nhân sự thuộc 200 quốc tịch và gần 70 văn phòng và trung tâm thuộc UNESCO.

Danh sách 9 ứng cử viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO

9 ứng cử viên đến từ 4 châu lục và 5 nhóm bầu cử, những người đã vượt qua vòng loại đầu tiên để tham gia vào sự kiện 8 năm mới có một lần và diễn ra trong vòng 8 tháng nhằm chọn ra Tổng Giám đốc UNESCO.Các quốc gia đề cử ứng viên là Việt Nam, Azerbaijan, Ai Cập, Qatar, Trung Quốc, Guatemala, Iraq, Lebanon và Pháp - nơi đóng trụ sở của UNESCO. Trong số các ứng viên có 6 nam và 3 nữ.

Ứng cử viên của Việt Nam là Đại sứ Phạm Sanh Châu, 55 tuổi, hiện là Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông đã từng là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) từ 2011 đến 2014. Trước đó, ông là người đã nhiều năm gắn bó với các hoạt động văn hoá, di sản và UNESCO.

Năm 1999-2003, ông Phạm Sanh Châu là Đại sứ - Trưởng phái đoàn Đại diện Việt Nam tại UNESCO. Trong giai đoạn 2006-2010, ông là Vụ trưởng Vụ Văn hoá Đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao, kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Ông Phạm Sanh Châu cũng từng được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn Lâm và Huân chương Danh dự, Đại Hoàng gia hạng Nhất của Vương quốc Bỉ vì đã góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bỉ trên nhiều mặt như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, công tác cộng đồng… vì lợi ích chung hai nước trong thời gian là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ nhiệm kỳ 2011-2014.

Đại sứ Phạm Sanh Châu thành thạo hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp, từng là phiên dịch cho nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong giai đoạn 1986-1996.

Theo quy định của UNESCO, Tân Tổng Giám đốc của tổ chức này sẽ được chỉ định đảm trách nhiệm kỳ 4 năm. 9 ứng viên  sẽ trải qua cuộc tham vấn trong kỳ họp thứ 201 của Ban chấp hành UNESCO, dự kiến tổ chức vào ngày 26-27/4. Cuộc bỏ phiếu kín sẽ được tiến hành vào tháng 11 tại Đại hội của UNESCO.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...