Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11

Thứ 3, 13/12/2016 | 08:07:01
508 lượt xem

Trưa 12-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch Quốc hội (QH) thế giới lần thứ 11 khai mạc tại thủ đô A-bu Đa-bi của Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), với sự tham dự của 50 nữ Chủ tịch QH trên thế giới.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Liên bang quốc gia (QH) UAE, Tiến sĩ An Cu-bai-xi nhấn mạnh, các nữ Chủ tịch QH trên thế giới cần hợp tác để ứng phó những thách thức toàn cầu. Nữ Chủ tịch QH UAE cho rằng, cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, sự phát triển của kinh tế cho thấy một tương lai mới đang được định hình, trong đó thế giới đang đối phó những thách thức mới. Các nữ Chủ tịch QH đóng vai trò quan trọng trong định hình tương lai ở quốc gia cũng như bảo vệ lợi ích của người dân và các thế hệ tương lai.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) X.Chao-đu-ri khẳng định, phụ nữ lãnh đạo để thay đổi thế giới phải là mục tiêu quan trọng được đặt ra để tháo gỡ những thách thức trên thế giới về đói nghèo, khủng bố, cùng nhiều vấn đề quan trọng khác. Ông đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch QH thế giới lần thứ 11 với chủ đề "Đoàn kết để định hình tương lai".

Tại phiên khai mạc, các đại biểu đã nghe thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun gửi tới hội nghị, các bài phát biểu của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ UAE, Hoàng thân Sếch Xa-íp Bin Day-ét An Na-hy-an, Đại giáo trưởng Hồi giáo An A-da…, trong đó nêu bật vai trò của phụ nữ trong các cơ quan dân cử trên thế giới đối với việc bảo vệ lợi ích, nâng cao đời sống người dân; đánh giá phụ nữ là những nhân tố quan trọng để thúc đẩy sự công bằng và đưa ra những chính sách, luật pháp để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch QH thế giới lần thứ 11, tại A-bu Đa-bi, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề khoan dung của UAE S.An Ca-xi-mi.

Bà An Ca-xi-mi bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sang dự Hội nghị và chia sẻ về những nội dung chính sách về khoan dung của UAE với mục tiêu góp phần thúc đẩy sự khoan dung và chống cực đoan trong xã hội, đẩy mạnh sự liên kết giữa các thành viên và tình cảm gia đình.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng thăm lại đất nước UAE tươi đẹp và giàu lòng mến khách; chúc mừng bà S. An Ca-xi-mi được bổ nhiệm vào chức vụ rất mới trong cơ cấu Chính phủ UAE, cho thấy UAE đã thể hiện mục tiêu hàng đầu của mình là nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân và thúc đẩy sự khoan dung, một giá trị cơ bản được xã hội UAE hết sức coi trọng. Chủ tịch QH cho biết, các chính sách và đường lối của Việt Nam đều thể hiện tinh thần khoan dung; trong đời sống chính trị, xã hội người Việt đều thể hiện văn hóa khoan dung. Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, để hướng tới thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Trong chính sách xã hội, Việt Nam có chính sách khoan hồng đối với những người phạm pháp. Tất cả các tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trong hành đạo và trước pháp luật…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với UAE, một trong những đối tác thương mại, đầu tư và lao động hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam trên thế giới. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân mong rằng, hai nước sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng luật pháp, thực thi các chính sách, kế hoạch… để tạo ra lợi ích xã hội, nâng cao đời sống nhân dân hai nước.

* Chiều 12-12, bên lề Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch QH thế giới lần thứ 11, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp Chủ tịch QH Phần Lan M.Lô-hê-la.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch QH Phần Lan M.Lô-hê-la, cảm ơn Phần Lan đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng đất nước sau này; vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và khẳng định, Việt Nam luôn coi Phần Lan là đối tác quan trọng ở châu Âu. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ sự ngưỡng mộ về bình đẳng giới và đánh giá cao chính sách giữ rừng ở Phần Lan. Về quan hệ hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước tiếp tục đà tăng trưởng tích cực và cần tiếp tục thúc đẩy cho tương xứng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước; đề nghị Phần Lan thúc đẩy Liên hiệp châu Âu (EU) sớm đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự cảm ơn và đề nghị Chính phủ, Quốc hội Phần Lan tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan làm ăn sinh sống ổn định, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy vai trò là cầu nối quan trọng thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn sẽ tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội, qua đó tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước; mong Quốc hội hai nước sẽ hợp tác, trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng mời Chủ tịch QH Phần Lan M.Lô-hê-la tới thăm Việt Nam. Chủ tịch QH Phần Lan đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Chủ tịch QH Phần Lan M.Lô-hê-la cho rằng, nhiều thập niên qua, quan hệ ngoại giao và hợp tác phát triển giữa hai nước đã đạt nhiều bước tiến; đánh giá cao việc Việt Nam đã giành nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội và mong muốn hợp tác ngày càng nhiều hơn với Việt Nam trong phát triển kinh tế và giao lưu nhân dân.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có phát biểu tham luận và đồng chủ trì Phiên thảo luận "Đoàn kết bảo vệ một hành tinh lành mạnh" tại Hội nghị cấp cao Các nữ Chủ tịch QH thế giới lần thứ 11. Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các cuộc cách mạng công nghiệp đã đem lại sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, nhưng cũng để lại những hệ quả vô cùng nghiêm trọng đối với môi trường toàn cầu, đòi hỏi mọi quốc gia đoàn kết, hành động có trách nhiệm vì một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh những nỗ lực của các quốc gia trong giải quyết và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; nhất là Thỏa thuận Pa-ri chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP 21 năm 2015. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong hơn 10 năm qua, từ một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Các Chủ tịch QH trên thế giới, chúng ta đã hình thành được cơ chế gặp mặt thường niên Các nữ Chủ tịch QH. Đây là cơ hội để chúng ta gặp gỡ, trao đổi và cùng chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề cùng quan tâm. Chủ tịch hoan nghênh chủ đề của Hội nghị lần này là "Đoàn kết để định hình tương lai", nhấn mạnh tinh thần đoàn kết nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh trên toàn thế giới. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong tất cả những vấn đề lớn của thế giới, phụ nữ là chủ thể quan trọng vì tri thức, năng lực của phụ nữ là nguồn lực quý giá, đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, bảo vệ môi trường ở bất kỳ một quốc gia nào.

Chủ tịch QH chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng, ảnh hưởng môi trường và an ninh quốc gia. Việt Nam đã phê chuẩn Thỏa thuận Pa-ri ngày 3-11-2016, trước khi Thỏa thuận có hiệu lực. Với tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó biến đổi khí hậu, được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường, trong đó có chương riêng về ứng phó biến đổi khí hậu, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật ứng phó biến đổi khí hậu của các cơ quan Chính phủ. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, với vai trò đại diện cao nhất của nhân dân, Quốc hội các nước quyết định các vấn đề trọng yếu của quốc gia liên quan ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện quyền giám sát triển khai những nội dung này. Để tăng cường vai trò của nữ giới, đặc biệt là các nữ nghị sĩ trong việc đoàn kết để bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh, Chủ tịch QH mong muốn các đại biểu quan tâm tới những vấn đề như sau: Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật; giám sát việc thực thi và tạo điều kiện phân bổ ngân sách thỏa đáng cho việc triển khai các chính sách liên quan việc bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Thứ hai, các cơ quan lập pháp các nước thúc đẩy lồng ghép các Mục tiêu phát triển bền vững vào các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên thực hiện bình đẳng giới, việc làm bền vững và môi trường bền vững. Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và nâng cao kỹ năng cho phụ nữ để có thể tham gia giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu và giảm rủi ro thiên tai. Thứ tư, cần tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiếp cận các nguồn tài chính để cùng nhau xây dựng những chương trình, dự án tiến tới một nền kinh tế các-bon thấp, ứng phó biến đổi khí hậu có tính đầy đủ đến thực hiện bình đẳng giới. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hội nghị cùng tiến hành rà soát thường xuyên việc thực hiện các đề xuất đã thông qua hằng năm, đánh giá kết quả đạt được và các hạn chế, tồn tại để đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất.

Ngay sau bài phát biểu của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu tiếp tục thảo luận về việc làm thế nào nâng cao nhận thức của người dân để các chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường thực hiện hiệu quả; về công tác xử lý, sử dụng, bảo vệ bền vững nguồn tài nguyên nước, tài nguyên rừng ở mỗi quốc gia. Đồng quan điểm với những đại biểu về những nội dung này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, QH Việt Nam rất quan tâm, ủng hộ và theo dõi, giám sát việc thực hiện của Chính phủ với ba hoạt động. Thứ nhất, QH Việt Nam chỉ đạo, rà soát toàn bộ hệ thống chính sách pháp luật phù hợp những cam kết mà Việt Nam phê chuẩn, cũng như điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam. Thứ hai, với chức năng phê chuẩn ngân sách nhà nước trung hạn và hằng năm, QH Việt Nam ưu tiên phân bổ nguồn lực để thực hiện các chương trình ứng phó biến đổi khí hậu cũng như thực hiện các cam kết. Thứ ba, QH Việt Nam thực hiện giám sát việc thực thi của Chính phủ để bảo đảm những cam kết mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, hiệu quả và hiện nay, QH Việt Nam đang "biến lời nói thành hành động" giống như chủ đề Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) năm 2015 - một văn kiện thể hiện nguyện vọng và cam kết của IPU và các nghị viện thành viên trong việc xây dựng và thúc đẩy thực hiện những Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên hợp quốc đang xây dựng đến năm 2030.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...