Cảm xúc khi gặp lãnh tụ CuBa Fidel Castro Ruz

Thứ 6, 02/12/2016 | 14:13:37
932 lượt xem

Lãnh tụ CuBa Fidel Castro Ruz - Người bạn lớn của nhân dân Việt Nam đã ra đi nhưng tình cảm mà nhân dân Việt Nam dành cho ông không bao giờ thay đổi. Trong lần đầu tiên tới thăm Việt Nam vào năm 1973, Đại đội 4 dân quân gái thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã vinh dự được đón lãnh tụ Fidel Castro Ruz. Phóng viên của Thaibinhtv.vn đã đi gặp và nghe họ kể những kỷ niệm và cảm xúc trong lần gặp mặt ấy.

Thiếu niên Thủ đô Hà Nội tặng hoa đồng chí Fidel Castro trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày từ 8 - 12/12/1995.

Tháng 9-1973, Fidel Castro Ruz là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam tại thời điểm cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam đang trong giai đoạn khốc liệt nhất. Điều này đã đem đến cho chiến sĩ, nhân dân Việt Nam nguồn động viên chiến đấu, thể hiện tình cảm đặc biệt của ông và nhân dân Cuba đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Cũng trong lần đầu tiên tới thăm Việt Nam, lãnh tụ CuBa Fidel Castro Ruz đã dành thời gian đến thăm, động viên Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải khi Đại đội vừa được phong đơn vị anh hùng. Khi ấy bà Trần Thị Tựa là Đại đội trưởng kiêm Chính trị viên C4 là người được đón, nói chuyện với lãnh tụ Fidel.

Bà Trần Thị Tựa – Nguyên Đại đội trưởng Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải kể lại: “Lãnh tụ Fidel Castro rất gần gũi, rất hòa đồng. Trong thời gian công tác, chúng tôi đã đón trên 60 đoàn khách trong, ngoài nước tới thăm nhưng ông Fidel Castro là vị lãnh tụ đầu tiên và duy nhất. Điều này thể hiện tình cảm quý báu mà ông dành cho Đại đội C4. Khi trò chuyện ông căn dặn chúng tôi, phải cố gắng chiến đấu để được phong anh hùng lần 2 và phải cố gắng bảo vệ danh hiệu anh hùng”.

Cũng có mặt trong buổi gặp mặt hôm ấy, bà Nguyễn Thị Nghiêm lúc đó là Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ C4. Trước khi được gặp lãnh tụ Cu-Ba Fidel, bà Nghiêm không nghĩ người lại gần gũi và tình cảm đến vậy.

Bà Nguyễn Thị Nghiêm – Nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải hồi tưởng lại: “Ông Fidel là một vị lãnh tụ, nhưng ông đã đến thăm Đại đội C4 chúng tôi, động viên chúng tôi, trò chuyện rất chân tình. Điều này đã toát lên tình cảm gắn bó của hai quốc gia, hai dân tộc, động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”

Có lẽ cũng bởi vì thế mà trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba thì vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc. Còn với những nữ dân quân gái thuộc C4 hiện nay dù không được trực tiếp gặp ông, nhưng những lời mà ông căn dặn về việc bảo vệ danh hiệu anh hùng sẽ là động lực để các chị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải luôn giữ vững ý chí của đơn vị anh hùng như lời lãnh tụ Fidel Castro Ruz mong đợi.

 “Dù không được gặp lãnh tụ Fidel nhưng qua những gì được nghe, được kể chúng tôi cũng cảm nhận ông là người rất gần gũi, thân thiết, và có mối quan hệ đặc biệt với nhân dân Việt Nam...” - Chị Phạm Thị Hương Lý – Đại đội trưởng Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải cho biết.

Dù ở cách xa nửa vòng trái đất, nhưng những tình cảm trân trọng đáng quý ấy, sự gắn bó thủy chung của lãnh tụ Fidel Castro đối với cách mạng Việt Nam sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam. Ông mãi mãi là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. 

Lãnh tụ CuBa Fidel Castro Ruz sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam.

Trên thế giới, hiếm có hai dân tộc nào xa cách nửa vòng trái đất, không cùng văn hóa ngôn ngữ, không liên hệ nhiều về địa lý, chính trị mà lại có mối quan hệ thủy chung như Việt Nam – Cu Ba. Nhân dân Việt Nam yêu mến lãnh tụ Fidel cũng như nhân dân CuBa yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...