Trung Quốc có thể phát động năng lực tấn công ở Trường Sa

Thứ 6, 11/03/2016 | 08:27:31
831 lượt xem

Quan chức Mỹ khẳng định Trung Quốc có khả năng phát động "sức mạnh tấn công quân sự đáng kể" từ các đảo nhân tạo.

Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Nguồn: abc.net.au)

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Trung Quốc có khả năng phát động "sức mạnh tấn công quân sự đáng kể" từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong vài tháng tới.

Trong một bức thư đề ngày 23/2 gửi Chủ tịch Ủy ban Quân lực của Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain, ông Clapper nói việc Trung Quốc tiến hành bồi đắp và xây dựng ở Trường Sa đã hình thành cơ sở hạ tầng cần thiết "để phát động khả năng quân sự tại Biển Đông vượt quá mức cần thiết của việc bảo vệ các tiền đồn của nước này."
Bức thư được công bố này có đoạn: "Dựa trên tiến độ và quy mộ xây dựng tại các tiền đồn trên, Trung Quốc sẽ có thể triển khai năng lực quân sự tấn công và phòng thủ, đồng thời hỗ trợ sự gia tăng hiện diện của Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển (CCG) bắt đầu từ năm 2016. Khi những cơ sở này được hoàn tất vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có năng lực đáng kể trong việc triển khai nhanh chóng sức mạnh tấn công quân sự trong khu vực."

Theo ông Clapper, Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở tại Trường Sa có khả năng hỗ trợ các năng lực triển khai sức mạnh tấn công, trong đó có các chiến đấu cơ hiện đại. Ngoài ra, Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống radar quân sự tại Đá Châu Viên và Đá Chữ Thập, xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển và tăng cường sự hiện diện của các chiến hạm.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...