Phá đường dây lừa đảo giả danh công an, cầm đầu từ Trung Quốc

Thứ 3, 10/11/2015 | 08:33:48
610 lượt xem

Cơ quan công an xác định đây là đường dây lừa đảo quy mô lớn với những đối tượng cầm đầu ở Trung Quốc điều hành với sự tham gia của nhiều người Việt Nam.

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Đồng Xuân Dũng (sinh năm 1992, ngụ Đầm Hà, Quảng Ninh), Vũ Văn Quang, Vũ Văn Ngoan (cùng sinh năm 1986, ngụ Tiên Lãng,  Hải Phòng) và Đặng Văn Mùa (sinh năm 1994, ngụ Phù Cừ, Hưng Yên) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả tài liệu, con dấu cơ quan tổ chức”. 

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp tới các địa phương mà các đối tượng cư ngụ, phối hợp với công an địa phương bắt giữ đối tượng, di lý vào Thành phố Hồ Chí Minh ngay trong tối ngày 8/11. 

Một số tang vật bị thu giữ. Ảnh: congan.com.vn

Theo thông tin điều tra ban đầu, ngày 3/11, một số đối tượng giả danh công an đã gọi điện thoại thông báo cho bà T.N.H ngụ quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh; cho rằng, bà T.N.H có liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy số lượng lớn, yêu cầu bà H phải chuyển 15 triệu đồng vào một tài khoản mở tại tỉnh Hải Dương để “công an” xác minh. Sau khi bà H. chuyển tiền thành công, chúng rút ra và lại gửi lại vào tài khoản của bà H. Ngày 4/11, bằng chiêu bài tương tự, bà H chuyển tiếp 300 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng khác tại tỉnh Bắc Ninh thì bị các đối tượng chiếm đoạt toàn bộ. Sau đó, bà H đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh trình báo. Qua điều tra, truy xét, lực lượng chức năng xác định các đối tượng lừa đảo ngụ ở tỉnh phía Bắc. Các trinh sát nhanh chóng bắt giữ được Dũng và Mùa, là hai đối tượng trực tiếp lừa đảo bà H. 

Bước đầu tại cơ quan công an, Dũng khai rằng, mình có người anh rể là Nguyễn Văn Linh (26 tuổi, ngụ Quảng Ninh) đang làm việc tại Trung Quốc. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Linh, Dũng và Mùa có nhiệm vụ lôi kéo người khác tham gia đường dây bằng cách dùng hình ảnh của từng người, làm giả CMND để tới các ngân hàng mở tài khoản. Khi nạn nhân chuyển tiền vào thì ngay lập tức rút ra, hủy số tài khoản để xóa dấu vết rồi chuyển tiền cho Linh. Trong đường dây này, Dũng và Mùa được xác định là “đầu mối” tại Quảng Ninh. Qua điều tra, công an xác định được Ngoan và Quang là một “đầu mối” tương tự tại Hải Phòng. 

Dũng và Mùa cũng khai nhận, bằng thủ đoạn này đã rút được số tiền gần 2 tỷ đồng. Cơ quan công an xác định, đây là đường dây lừa đảo quy mô lớn với những đối tượng cầm đầu ở Trung Quốc điều hành với sự tham gia của nhiều người Việt Nam. Các chân rết khác tại Việt Nam sẽ đi thu gom giấy chứng minh nhân dân thật từ nhiều nguồn rồi dán ảnh chúng lên và đến các ngân hàng mở tài khoản. Khi “con mồi” mắc bẫy, chúng sẽ yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản này rồi chiếm đoạt chia nhau. 

Theo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là thủ đoạn không mới, với nhiều đường dây tương tự bị cơ quan công an triệt phá thời gian qua. Tuy nhiên nhiều người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn bị mắc lừa các đối tượng. Người dân cần đề cao cảnh giác bởi lực lượng chức năng Việt Nam đều làm việc trực tiếp với người dân, mời người dân đến làm việc bằng giấy triệu tập, giấy mời chứ không làm việc qua điện thoại.

Theo Thành Chung ( Báo Tin tức của Thông tấn xã Việt Nam)

 


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...