Liên minh châu Âu ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông

Thứ 7, 31/10/2015 | 07:41:51
744 lượt xem

Liên minh châu Âu ngày 30/10 đã lên tiếng ủng hộ Washington về cuộc tuần tra ở Biển Đông, một động thái có thể ảnh hưởng tới các quyết định của EU với Bắc Kinh tại hội nghị các ngoại trưởng Á-Âu vào tuần tới.

  Tàu khu trục USS Lassen đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông hôm 27/10 (Ảnh: US Navy)

Tàu khu trục USS Lassen đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông hôm 27/10 (Ảnh: US Navy)

Mỹ hôm 27/10 đã điều một tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ.

“Mỹ đang thực thi tự do hàng hải”, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của EU cho biết tại một cuộc họp báo, thể hiện lập trường ủng hộ Washington.

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho hay cuộc tuần tra là một phần trong các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ nhằm “bảo vệ các quyền lợi, quyền tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận cho tất cả các nước theo luật pháp quốc tế”.

EU lo ngại kế hoạch của Trung Quốc nhằm xây dựng các đảo nhân tạo mới ở Biển Đông, quan chức EU trên nói, một tuyên bố chắc chắn được các quốc gia châu Á khác phản đối tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông hoan nghênh.

“Mặc dù không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông, EU ủng hộ một trật tự hàng hải dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc”, một phát ngôn viên ngoại giao của EU cho biết trong một tuyên bố.

EU đã tăng cường quan hệ với Bắc Kinh với hi vọng thu hút các nguồn vốn của Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khối và đang đàm phán một thỏa thuận thương mại và đầu tư song phương.

Đối lập với Mỹ, nhiều chính phủ châu Âu đã quyết định gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng.

Vào tuần tới, Ngoại trưởng EU và châu Á sẽ nhóm họp tại Luxembourg để tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Á-Âu (ASEM), một sự kiện thường niên có sự tham gia của tất cả 28 quốc gia thành viên EU và 21 quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc, Philippines, Việt Nam.

An Bình

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...