Tàu khu trục Mỹ đang áp sát đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp

Thứ 3, 27/10/2015 | 07:43:40
579 lượt xem

Hải quân Mỹ đã điều một tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, báo chí Mỹ đưa tin.

   Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ.

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ.

Việc điều tàu diễn ra vào sáng sớm nay giờ địa phương. Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đang ở gần bãi Xu Bi và Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa, trước đây đều là các bãi ngập nước khi thủy triều cao trước khi Trung Quốc thực hiện dự án bồi đắp lớn để biến chúng thành các đảo nhân tạo năm 2014.

Tàu USS Lassen dự kiến ở khu vực vài giờ, mở màn cho một loạt thách thức đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới, quan chức trên nói thêm.

Trước đó, BBC đưa tin, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ sẽ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Cuộc tuần tra của tàu USS Lassen có thể diễn ra gần bãi đá Xu Bi và Vành Khăn.

Báo chí Mỹ dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng 2 máy bay trinh sát P-8A và P-3 có thể hộ tống tàu khu trục USS Lassen.

Các cuộc tuần tra có thể diễn ra trong những tuần tới, quan chức Mỹ giấu tên nói.

Không rõ là giới chức Trung Quốc có được thông báo về các kế hoạch của Mỹ hay không.

Mỹ lập luận rằng, theo luật pháp quốc tế, việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các bãi cạn ngập nước trước đó không cho phép một quốc gia tuyên bố giới hạn lãnh hải, có nghĩa là không có vùng 12 hải lý. Trên cơ sở đó, Trung Quốc không có lý do gì để từ chối tàu của các nước khác, bao gồm tàu quân sự, đi vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.

Thông tin về việc Mỹ sẽ điều tàu tới sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đã rộ lên từ đầu tháng này, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Chính phủ Mỹ được cho là đã thông báo kế hoạch điều tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông cho các quốc gia Đông Nam Á và muốn các nước này hiểu rằng hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải sẽ được thực hiện sớm.

Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất và xây dựng ít nhất 7 đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhằm thực hiện tham vọng bành trướng trên biển của nước này.

Bắc Kinh phủ nhận việc quân sự hóa Biển Đông, nói rằng các công trình xây dựng chỉ phục vụ mục đích dân sự. Nhưng các nhà phân tích tại Washington và giới chức Mỹ cáo buộc rằng Bắc Kinh đã bắt đầu thiết lập các cơ sở quân sự tại đó.

Các hình ảnh vệ tinh được chụp gần đây cho thấy Trung Quốc đang gần hoàn thành một đường băng trên bãi Chữ Thập, có khả năng tiếp nhận hầu hết các máy bay quân sự của Trung Quốc. Hai đường băng khác cũng đang được xây dựng trên bãi Vành Khăn và Xu Bi.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam. Mỹ tuyên bố không công nhận các tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc và rằng hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Theo An Bình

Dân trí


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...