Philippines chỉ trích Trung Quốc xây hải đăng phi pháp trên Biển Đông

Thứ 3, 20/10/2015 | 07:32:26
852 lượt xem

Philippines ngày 19/10 đã mạnh mẽ chỉ trích việc Trung Quốc xây 2 ngọn hải đăng phi pháp ở Biển Đông, cáo buộc rằng chúng là những biện pháp che đậy cho việc thực thi các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở vùng biển này.

  Các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma (Ảnh: AFP)

Các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma (Ảnh: AFP)

Tuyên bố giận dữ trên được đưa ra bất chấp các nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm dịu căng thẳng quanh các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tại một diễn đàn với sự tham sự của các quốc gia ASEAN hồi tuần trước.

“Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc Trung Quốc xây dựng và sử dụng các ngọn hải đăng tại bãi Châu Viên và Gạc Ma”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói.

“Những hành động này rõ ràng nhằm thay đổi nguyên trạng và thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ không chấp nhận các hành động đơn phương này như sự đã rồi”, ông Jose nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết, hai ngọn hải đăng có tên gọi Huayang và Chigua, được xây dựng trên bãi đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bộ Giao thông Trung Quốc đã làm lễ khánh thành 2 ngọn hải đăng này, bắt đầu đưa vào sử dụng từ ngày 9/10.

Theo hãng tin Reuters, các chuyên gia quốc tế đã nhận định rằng việc Trung Quốc xây 2 ngọn hải đăng phi pháp ở Trường Sa là một động thái nguy hiểm nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tại một diễn đàn với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN hồi tuần trước, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã cố gắng xoa dịu căng thẳng, cam kết rằng Bắc Kinh “không bao giờ liều lĩnh sử dụng vũ lực, dù là trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền”.

Tuy nhiên, khi trở về diễn dàn, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 17/10 đã nhắc lại kêu gọi về các biện pháp dựa trên luật pháp để giải quyết các tranh chấp.

“Với tư cáchh là các thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, các bên phải kiềm chế các hành động đơn phương có thể thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”, ông Gazmin tuyên bố, ngụ ý chỉ trích các Trung Quốc.

An Bình

Theo AFP

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...