Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Thứ 3, 29/09/2015 | 07:33:47
554 lượt xem

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh biển.

  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 28/9 (Ảnh: AP)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 28/9 (Ảnh: AP)

Bình luận trên được Chủ tịch Trương Tấn Sang đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP ngày 28/9 tại New York (Mỹ), khi các lãnh đạo thế giới tới đây để tham dự các cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc.

"Biển Đông thực sự là một điểm nóng của khu vực và thế giới ở thời điểm này. Trong năm qua, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo quy mô lớn trên các bãi đá ngập nước để biến chúng thành các đảo nhân tạo lớn", Chủ tịch nói.

"Chúng tôi tin rằng các hành động này của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế", Chủ tịch khẳng định, trích dẫn Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc. Ông nói thêm rằng hành động của Trung Quốc còn vi phạm tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và ASEAN ký kết hồi năm 2002.

Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng cho rằng lo ngại của Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác là "rõ ràng và dễ hiểu vì các hành động của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông".

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một môi trường hòa bình nhằm hiện thực hóa các mục tiêu mới về phát triển bền vững vừa được thông qua tại Liên hợp quốc.

Trước đó, phát biểu tại Washington trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên nói rằng Trung Quốc "có quyền bảo vệ chủ quyền" ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với gần như hầu hết diện tích Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” (“đường lưỡi bò”), chồng lấn lên vùng biển của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia.

Trong một năm rưỡi vừa qua, Trung Quốc đã trái phép cải tạo khoảng 1.200 ha đất bằng cách hút cát từ đáy biển và đang xây dựng các đường băng và các cơ sở khác mà Mỹ lo ngại có thể phục vụ mục đích quân sự.

An Bình

Theo AP

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...