Trung Quốc phản ứng chuyện Mỹ đề xuất tuần tra đảo nhân tạo

Thứ 7, 19/09/2015 | 07:46:41
562 lượt xem

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói "đặc biệt quan ngại" trước đề xuất của tư lệnh hải quân Mỹ nhằm phái tàu tuần tra áp sát các bãi đá, nơi Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông.

  Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: CSIS)

Trung Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: CSIS)

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 18/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và hạn chế các hành động khiêu khích.

Phản ứng trên của Trung Quốc diễn ra ngay sau đề xuất tuần tra của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương, trong phiên điều trần trước Thượng viện ngày 17/9 về vấn đề Trung Quốc xây 3 đường băng trên đảo nhân tạo tại Biển Đông, gây mất ổn định cho tất cả các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Đô đốc Harris đã hối thúc Nhà Trắng thực hiện tự do hàng hải, hàng không tại vùng biển trên, trong đó các bãi đá chứ chưa phải đảo.

Tại phiên điều trần, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đã không có hành động nào nhằm ngăn chặn hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông, gián tiếp công nhận hoạt động phi pháp trên của Bắc Kinh.

Ông McCain cũng nói Mỹ đã không phản ứng gì thậm chí khi tàu hải quân Trung Quốc áp sát đảo Aleutian ngoài khơi bang Alaska vào tuần trước.

Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ David Shear cũng cho biết tại phiên điều trần rằng quân đội Mỹ không triển khai bất kỳ hoạt động tuần tra nào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc từ năm 2012.

Những diễn biến trên làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ và vấn đề Biển Đông có thể nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo vào tuần tới.

Vũ Duy

Theo AP/NBCNews

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...