Việt Nam yêu cầu Thái Lan điều tra, bồi thường thỏa đáng vụ bắn tàu cá

Thứ 6, 18/09/2015 | 07:44:32
541 lượt xem

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra, xử lý các cá nhân liên quan và bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân Việt Nam.

Ngày 17/9/2015, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 11/9/2015, tàu Thái Lan truy đuổi một số tàu cá Việt Nam và sử dụng vũ khí tấn công khiến một 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và 2 ngư dân khác bị thương.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình (Ảnh: Hữu Nghị)
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình (Ảnh: Hữu Nghị)

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, vụ việc trên xảy ra vào ngày 11/9 khi một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang đang đánh cá trái phép trong vùng biển của Thái Lan thì bị tàu Thái Lan truy đuổi và sử dụng vũ khí tấn công, ông Lê Hải Bình cho hay.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh rõ những thông tin liên quan. Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc chặt chẽ với phía Thái Lan để tìm hiểu rõ vụ việc.

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan, phía Thái Lan đã nhận được những thông tin liên quan và đang khẩn trương xác minh vụ việc, đồng thời cho biết sẽ sớm có thông báo chính thức về kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất. Ngày 17/9/2015, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc và yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra, xác minh rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân Việt Nam, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan".

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ngư dân Ngô Văn Sinh bị thiệt mạng cùng lời thăm hỏi đến các ngư dân bị thương và tin tưởng mạnh mẽ rằng gia đình những ngư dân bị nạn sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

"Về phía Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã, đang và phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam, đảm bảo tôn trọng vùng biển các nước liên quan”, ông Bình cho biết thêm.

Cảnh sát biển Thái Lan ngày 16/9 đã lên tiếng thừa nhận nổ súng vào tàu cá của tỉnh Kiên Giang trong khi đang cố gắng chặn một tàu khác tại vùng biển gần Malaysia, tuy nhiên nói rằng họ không biết số thương vong và chỉ tự vệ khi bị các tàu cá Việt Nam vây quanh.

Trong khi đó, các ngư dân Kiên Giang cho biết 6 tàu cá của họ đã bị rượt đuổi và bị bắn xối xả, khiến một người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Theo Nam Hằng

Dân trí


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...