Trung Quốc tuyên bố sắp xây xong đảo nhân tạo trên Biển Đông

Thứ 4, 17/06/2015 | 08:19:10
565 lượt xem

Ngày 16-6, Trung Quốc tuyên bố sắp hoàn thành một số công trình lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: EPA
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông - Ảnh: EPA

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ “sớm hoàn tất dự án xây dựng tại một số đảo và bãi đá” thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian tới.

Bắc Kinh mô tả hành vi bất hợp pháp này là “hợp pháp, hợp tình, hợp lý”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ngang ngược khẳng định sau khi các dự án lấn biển, xây đảo nhân tạo hoàn tất, nước này sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở (không rõ là dân sự hay quân sự) trên các đảo này. Ngoài ra Bắc Kinh không tiết lộ gì thêm.

Hồi tháng trước, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết chỉ trong 18 tháng qua, Trung Quốc đã lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên diện tích 809ha. Trong thời gian qua, cộng đồng quốc tế đã nhiều lần chỉ trích các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

Mỹ, Úc, Nhật, Philippines và các nước G-7 đều lên tiếng phản đối Trung Quốc, coi đây là hành vi đơn phương, gây hấn, làm leo thang căng thẳng trên biển Đông. Bộ trưởng Carter đã yêu cầu Trung Quốc dừng ngay việc xây đảo nhân tạo. 

Các chuyên gia quốc tế cảnh  báo Trung Quốc có thể triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo với ý đồ độc chiếm Biển Đông. Quân đội Mỹ đã điều máy bay tuần tra P-8 Poseidon đến khu vực này.

Chính quyền Úc và Nhật cũng tuyên bố sẽ triển khai tàu chiến và máy bay tới khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép để khẳng định chúng không có giá trị pháp lý và chủ quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...