Việt Nam sẵn sàng ứng phó với tình huống về giàn khoan Hải Dương-981

Thứ 6, 15/05/2015 | 08:30:15
626 lượt xem

Ngày 14-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về động thái Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương-981 trở lại biển Đông từ hôm 6-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: “Thông tin này đã được ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam xác nhận. Giàn khoan này sẽ hoạt động trên biển Đông đến ngày 16-5. Phía Trung Quốc đồng thời cũng yêu cầu tàu thuyền qua lại giữ khoảng cách tối thiểu 2 km với giàn khoan. Ông Ngô Ngọc Thu đã nhấn mạnh, Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ giàn khoan Hải Dương-981 và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trên biển”.

Về việc Mỹ có kế hoạch điều tàu đến biển Đông, ông Lê Hải Bình cho rằng: “Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải cũng như hàng không ở khu vực biển Đông là lợi ích chung và là nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Chúng ta đều biết khu vực biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và cũng là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng của thế giới. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các bên liên quan, các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình; Ảnh: Quý Đoàn

Liên quan đến phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về vấn đề biển Đông diễn ra vào ngày 13-5 vừa qua, theo ông Lê Hải Bình, hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông là nguyện vọng cũng như là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các bên liên quan cần giải quyết các tranh chấp bằng các giải pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ DOC, đồng thời tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC). Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực biển Đông, đặc biệt là ủng hộ vai trò của ASEAN, tuân thủ DOC và những nỗ lực nhằm tiến tới COC.

Theo Sài Gòn Giải phóng

 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...