Niềm kiêu hãnh của các dân tộc bị áp bức toàn thế giới

Thứ 7, 02/05/2015 | 08:05:59
649 lượt xem

40 năm trôi qua kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Sự kiện lịch sử vĩ đại ấy không chỉ là niềm tự hào đối với dân tộc Việt Nam, mà còn ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế, những người luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân ta.

 Người dân Sài Gòn chào mừng Ngày chiến thắng 30-4-1975. Ảnh: JACQUES PAVLOVSKY

Từng giữ cương vị Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô (trước đây) tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ, Thượng tướng, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học quân sự A.Kiu-pơ-nen đã chứng kiến 12 ngày đêm máy bay của Mỹ bắn phá ác liệt Thủ đô Hà Nội, sức chiến đấu kiên cường của Quân đội và nhân dân Việt Nam. Theo ông, chiến thắng vang dội của Việt Nam là nhờ lòng quả cảm của những người dân, chiến sĩ với chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Nhưng trên hết, chiến thắng đó còn thể hiện tình yêu Tổ quốc.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Parameters với tiêu đề "Cuộc tổng tiến công cuối cùng của miền Bắc: Chiến lược kết thúc chiến tranh có một không hai", tác giả M.L.Pri-bê-nốp, người có 27 năm kinh nghiệm nghiên cứu về Việt Nam đã kể lại những ngày tháng cuối trước chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Trong bài viết, ông nhấn mạnh những quyết định sáng suốt và chiến lược chiến tranh đầy trí tuệ của Đảng Cộng sản cũng như Quân đội nhân dân Việt Nam. Chiến thắng ấy cho thấy khả năng phát huy mạnh mẽ nguồn lực phương tiện thô sơ để đánh bại những thế lực mạnh nhất thế giới, đối phó nhiều vũ khí hủy diệt, những đợt dội bom ác liệt. Tình đoàn kết và lòng dũng cảm của nhân dân Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh đối với toàn thế giới. Chiến thắng của dân tộc Việt Nam trở thành bài học, động lực đối với nhân dân các nước bị áp bức.

Nhân dịp này, Kênh truyền hình Arte của Bỉ chiếu phim tài liệu về cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và chiến thắng lịch sử 30-4-1975, thống nhất đất nước của Việt Nam. Bằng lối dẫn giản dị, nhà làm phim nổi tiếng người Pháp Đ.Rút-xen đã tái hiện chân thực không khí cuộc gặp giữa các đặc phái viên Việt Nam và Mỹ. Bộ phim giúp khán giả hiểu thêm về cuộc đấu trí căng thẳng giữa hai nhân vật nổi tiếng là H.Kít-xinh-giơ và nhà ngoại giao tài ba Lê Đức Thọ. Đạo diễn Đ.Rút-xen, người có nhiều phóng sự và thước phim giá trị về lịch sử dân tộc Việt Nam khẳng định, niềm vui chiến thắng của nhân dân Việt Nam cũng là niềm vui của nhiều người bạn Pháp, của người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Với tiêu đề "40 năm nhân dân Việt Nam Anh hùng đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược", bài viết mới đây đăng trên nhật báo Tổng hợp Mỹ la-tinhcủa Áchen-ti-na nhấn mạnh: "Cuộc tiến công ngày 30-4-1975 mang ý nghĩa chiến lược, đánh dấu sự sụp đổ như "hiệu ứng đô-mi-nô" của quân đội Mỹ". Tờ báo cũng ca ngợi chiến công của lực lượng đặc công Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, mô tả lực lượng này là "nỗi ám ảnh của đội quân xâm lược".

Gần một nửa thế kỷ qua đi, nhưng chiến thắng 30-4 với dấu ấn và tầm vóc to lớn của toàn quân và dân Việt Nam vẫn luôn in đậm trong tâm trí bạn bè quốc tế. Giáo sư Cốc Nguyên Dương, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị và kinh tế thế giới, Viện Khoa học - Xã hội Trung Quốc từng khẳng định, chiến thắng 30-4-1975 là sự kiện lịch sử trọng đại mang tầm thế giới, Việt Nam đã nêu một tấm gương sáng ngời cho nhân dân thế giới trong cuộc đấu tranh giành hòa bình, chống chủ nghĩa đế quốc xâm lược. GS Cốc Nguyên Dương chia sẻ: "Tôi được biết, hàng triệu người dân Việt Nam đã ngã xuống trong 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Gần như mỗi gia đình Việt Nam đều có người hy sinh vì Tổ quốc. Là một học giả Trung Quốc, tôi rất khâm phục ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam".

Dành hơn 30 năm gắn bó và nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, nhà sử học người Pháp A.Ru-xi-ô không giấu sự hào hứng của mình khi nói về sự kiện ngày 30-4-1975 nối liền non sông Việt Nam thành một dải. Sử gia người Pháp cũng không quên nhấn mạnh quá khứ khốc liệt, bởi hiếm có thành công nào mà không phải hy sinh. Để có được thắng lợi này, hàng triệu người dân Việt Nam đã ngã xuống trong những năm tháng đấu tranh gian khổ và chiến công của họ sẽ mãi được khắc ghi trong trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Ông Ru-xi-ô tin tưởng rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng, từng bước xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân, kỷ niệm ngày chiến thắng với những kết quả đáng tự hào.

Theo báo Nhân dân

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...