Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lo ngại về hoạt động bồi đắp quy mô lớn ở Biển Đông

Thứ 3, 28/04/2015 | 07:59:34
605 lượt xem

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến phức tạp hiện nay ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không và các nguyên tắc mà ASEAN đã thống nhất về Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các trưởng đoàn chụp ảnh chung.    Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

Đáng chú ý, trong phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Thủ tướng Malaysia Najib Rajak đã nhấn mạnh trong khi tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước ngoài khu vực, ASEAN cần xử lý các bất đồng một cách hòa bình, kể cả việc giải quyết các tuyên bố chủ quyền biển chồng lấn, mà không làm căng thẳng thêm tình hình. Thủ tướng Najib cho rằng những diễn biến gần đây đã gây lo ngại về Biển Đông, và do tầm quan trọng của các tuyến đường biển đối với thương mại quốc tế, điều tất yếu là mọi diễn biến xảy ra ở Biển Đông sẽ thu hút sự chú ý. ASEAN phải tích cực, chủ động giải quyết những diễn biến này với tinh thần xây dựng. Thủ tướng Najib nhấn mạnh tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) phải là cơ sở của các quy định về can dự và các hoạt động ở Biển Đông. Là Chủ tịch ASEAN, Malaysia hy vọng ASEAN sẽ đạt tiến triển trong nỗ lực sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng tại phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh phát biểu của Thủ tướng Malaysia với tư cách Chủ tịch ASEAN tại phiên khai mạc, chia sẻ các ý kiến, bày tỏ lo ngại về những hoạt động tồn tại, bồi đắp quy mô lớn ở Biển Đông, cũng như những hệ lụy của chúng; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...