Trung Quốc lại biện bạch về các hành động ở Biển Đông

Thứ 5, 16/04/2015 | 08:00:26
771 lượt xem

Trung Quốc ngày 15/4 lại biện bạch rằng các hoạt động xây dựng, cải tạo của nước này không ảnh hưởng hoặc nhằm vào bất kỳ nước nào khác, sau khi Philippines "tố" Bắc Kinh tàn phá môi trường ở Biển Đông, gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi (Ảnh:
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi (Ảnh: People)

Bắc Kinh hôm qua đã gọi những bình luận của Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây rằng các hành động của người khổng lồ châu Á ở Biển Đông khiến cả thế giới lo ngại là "không có cơ sở".

Ông Aquino đưa ra các cáo buộc trên trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/4, nói rằng các hành động ngày một hung hăng của Bắc Kinh đang làm dấy lên quan ngại rằng những quốc gia khác sẽ không thể tiếp cận các tuyến đường biển quốc tế, cũng như các khu vực đánh bắt trên Biển Đông.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong một buộc họp báo ngày 15/4 rằng: "Những cáo buộc liên quan của Philippines là không có cơ sở".

"Lãnh thổ của Philippines chưa bao giờ bao gồm quần đảo Nansha (Trường Sa). Chúng tôi hối thúc Phiilippines tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc", ông Hồng nói.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” (“đường lưỡi bò”), kể cả các vùng biển gần bờ của các quốc gia khác trong khu vực.

Ông Hồng cho hay Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ thông qua "đàm phán với các quốc gia liên quan trực tiếp, dựa trên sự tôn trọng các sự thật lịch sử". Ông này còn nói các hoạt động xây dựng của Trung Quốc "không gây ảnh hưởng hoặc nhằm vào một nước nào khác, hay đe dọa an ninh của các tuyến hàng hải quốc tế và các hoạt động đánh bắt".

Trước đó, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose ngày 13/4 cáo buộc rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc đã tàn phá môi trường ở Biển Đông, phá hủy 121 ha san hô, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

Mỹ đã lên tiếng về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, khi một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nói hoạt động cải tạo đất "làm gia tăng các lo ngại trong khu vực" và có thể bị quân sự hóa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần trước cảnh báo rằng Bắc Kinh không nên "gạt ra rìa" các quốc gia nhỏ hơn có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

An Bình
Theo AFP

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...