Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ thống nhất quan điểm ổn định tình hình Biển Đông

Thứ 7, 04/04/2015 | 08:01:13
880 lượt xem

Ngày 3/4/2015, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh bà Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước. Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm này sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, triển khai thiết thực, hiệu quả các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được trên tinh thần hữu nghị, đối tác chiến lược, tin cậy lẫn nhau nhằm đem lại lợi ích cho nhân dân 2 nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Thủ tướng cho rằng kết quả hợp tác giữa hai bên là tích cực song vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, do vậy, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ thống nhất quan điểm ổn định tình hình Biển Đông
Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cùng đồng tình nguyên tắc tuân thủ và thực thi đầy đủ DOC, sớm ký kết COC.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, là hai nước láng giềng, thành viên ASEAN, hai bên cần thúc đẩy đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế trên biển giữa hai nước. Trong khi chưa kết thúc đàm phán, mong muốn phía Indonesia trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược sẽ đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam và tàu thuyền đánh bắt cá vi phạm vùng biển của Indonesia. Thủ tướng cho biết Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng Indonesia giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến thực tế này.

Nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Retno Marsudi khẳng định Indonesia coi trọng việc đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam trong quá trình nước này tăng cường thực thi pháp luật để ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của mình, đồng thời nhất trí hai bên cần phối hợp tốt để xử lý.

Thông báo về kết quả hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, bà Retno Marsudi cho biết hai bên gần như đã đồng ý tất cả các vấn đề đặt ra; tin tưởng những kết quả đạt được sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, hai bên nhất trí thúc đẩy thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2014-2018 giữa Indonesia và Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với sự tin tưởng kim ngạch thương mại hai chiều sẽ tăng từ hơn 5 tỷ USD hiện nay lên 10 tỷ USD vào năm 2018. Ngoài ra, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, đào tạo, văn hóa; thúc đẩy nhanh đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế trên biển giữa hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Retno Marsudi cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên tất cả các diễn đàn đều khẳng định Biển Đông luôn cần thiết phải có hòa bình và ổn định. Indonesia ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ DOC, sớm ký kết COC và sẵn sàng phát huy vai trò trung gian hòa giải của mình. Bà Retno Marsudi cũng cho biết Tổng thống Joko Widodo hết sức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

“Indonesia hết sức coi trọng và đặt ưu tiên mạnh mẽ trong quan hệ với Việt Nam vì Việt Nam là nước duy nhất trong ASEAN có quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia” - Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi phát biểu tại buổi tiếp.

Mong muốn hợp tác với Ấn Độ về quốc phòng an ninh

Tại buổi tiếp cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn với các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao của Việt Nam và tin tưởng kết quả làm việc giữa hai bên sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam - Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống hết sức đặc biệt - mối quan hệ được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công xây dựng và vun đắp. Khẳng định nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu mà nhân dân Ấn Độ dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tốc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng đất nước sau này.
 
Thủ tướng tiếp Cố vấn an ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval tại trụ sở Chính phủ.
Thủ tướng tiếp Cố vấn an ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là đặc biệt coi trọng, mong muốn cùng với Ấn Độ, hai bên cùng làm hết sức mình đưa quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước; đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam cũng khẳng định ủng hộ chính sách Hành động phía Đông của Ấn Độ cũng như việc Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN.

Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, hàng không, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân. Thủ tướng đề nghị Ấn Độ hỗ trợ và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng, kỹ thuật quân sự, nhất là hợp tác, giúp đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm về không quân, hải quân, tình báo; hợp tác phòng, chống tội phạm khủng bố, tội phạm công nghệ cao và bảo đảm an ninh mạng.

“Với sự tin cậy đặc biệt, Việt Nam mong muốn hợp tác với Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quốc phòng, an ninh” - Thủ tướng đề nghị.

Bày tỏ tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc trong thời gian tới với động lực và những thỏa thuận đạt được trong các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước gần đây, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Kumar Doval cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chỉ đạo và thúc giục các Bộ trưởng rà soát và thúc đẩy mạnh mẽ một cách có hiệu quả để đưa quan hệ đối tác chiến lược song phương Ấn Độ - Việt Nam tiếp tục lên tầm cao mới.

Khẳng định sự ngưỡng mộ của nhân dân Ấn Độ đối với Việt Nam cũng như mối quan hệ với Việt Nam là hết sức đặc biệt mà Ấn Độ chưa có với bất cứ nước nào, ông Ajit Kumar Doval khẳng định Ấn Độ luôn là người bạn đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam trong mọi thời điểm; đồng thời cảm ơn Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn thủy chung và đối tác đặc biệt.

“Một đất nước Việt Nam ổn định, phát triển, thịnh vượng là lợi ích của Ấn Độ. Một Ấn Độ ổn định, phát triển nhanh và thịnh vượng là lợi ích của Việt Nam. Hai bên cần luôn đồng hành cùng nhau và không bao giờ để bị chia rẽ” - Ông Ajit Kumar Doval khẳng định và cho rằng điều này xuất phát từ chính sự tin cậy chính trị tuyệt đối giữa hai nước và hai nước đều nằm ở những vị trí địa lý chiến lược quan trọng của thế giới.

Với tinh thần này, ông Ajit Kumar Doval cho rằng hai bên cần nỗ lực làm việc để thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, để kết quả đạt được phải tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ông Ajit Kumar Doval cho biết phía Ấn Độ cam kết làm việc hết sức mình để hợp tác trong lĩnh vực này ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu. Theo đó, Ấn Độ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, kỹ thuật quân sự, tình báo, đào tạo cán bộ, hợp tác về công nghệ cao, phòng chống tội phạm mạng và bảo đảm an ninh mạng.

Về vấn đề Biển Đông, ông Ajit Kumar Doval khẳng định quan điểm của Ấn Độ rằng đảm bảo tự do hàng hải là đặc biệt quan trọng. Ấn Độ không chấp nhận bất cứ hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng. Tất cả các bất đồng, tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Ngài Thủ tướng Narendra Modi đã thể hiện quan điểm này của Ấn Độ trên tất cả các diễn đàn quốc tế” - Ông Ajit Kumar Doval khẳng định.

P.Thảo

Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...