Trung Quốc sửa đường bay trên eo biển Đài Loan sau khi bị phản đối

Thứ 2, 16/03/2015 | 08:38:52
623 lượt xem

Ngày 15/3, cơ quan hàng không Trung Quốc đã thông báo thử nghiệm các đường bay mới nối liền Triết Giang với hai thành phố Phúc Châu và Hạ Môn ở Phúc Kiến, bay dọc theo eo biển Đài Loan.

Eo biển Đài Loan (Hình minh họa. Nguồn: thoughtyoumayask.com)
Eo biển Đài Loan (Hình minh họa. Nguồn: thoughtyoumayask.com)

Theo đài RFI đêm 15/3, kế hoạch này được đại lục giải thích là để phục vụ nhu cầu chuyên chở hành khách ngày càng tăng, làm giảm nhẹ tần số chuyến bay trên tuyến đường cũ.

Trước đó, Trung Quốc muốn khai trương đường bay mới hôm 5/3, nhưng đã phải hủy bỏ ý định do bị Đài Loan phản đối vì lo ngại an ninh của hòn đảo này bị đe dọa. Trên thực tế, dự án lập đường hàng không dân sự mới lấn sâu vào eo biển Đài Loan.

Ngày 3/3, hai ngày trước khi dự án khai trương, Trung Quốc bắt buộc phải dời kế hoạch vì phải sửa đổi hành trình cho gần lãnh thổ đại lục hơn, để chứng tỏ "thiện chí hòa giải" với Đài Bắc.

Ngày 15/3, Trung Quốc quay trở lại dự án này. Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết được Hoa lục thông báo bắt đầu thử nghiệm đường bay M503 vào lúc 11 giờ (giờ địa phương).

Theo hãng AFP, thái độ của Trung Quốc làm Đài Loan rất bất bình. Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố theo dõi chặt chẽ, kiểm soát mức độ chính xác của đường bay để xem máy bay Trung Quốc có lấn sâu đường ranh phân chia không phận hay không.

Kế hoạch đường bay M503 đã được đại lục thương lượng với Đài Loan, nhưng cho đến nay không được Đài Bắc chấp thuận. Trung Quốc cũng không nói rõ là có 3 đường khác cũng đi ngang eo biển Đài Loan./.
Theo (Vietnam+)
Dantri.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...