Ấn Độ - ASEAN bàn chuyện biển Đông, thỏa thuận hàng hải

Thứ 6, 13/03/2015 | 08:10:40
725 lượt xem

Với việc nỗ lực hợp tác sâu rộng hơn với ASEAN, Ấn Độ vừa mời ASEAN tham gia sáng kiến của New Delhi, trong đó thúc đẩy đầu tư và chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj nói thỏa thuận hàng hải giữa ASEAN và Ấn Độ có thể đạt được cuối năm nay. Ảnh: AFP  

Theo The India Times, phát biểu tại Đối thoại Delhi hàng năm về vấn đề hợp tác giữa Ấn Độ và ASEAN, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj xác định hợp tác hàng hải là chủ đề chính và nói hai bên đã bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận vận tải hàng hải. Thỏa thuận này có thể đạt được vào cuối năm nay.  

Nhằm thúc đẩy kết nối giao thông tốt hơn giữa hai khu vực, bà Swaraj nói Ấn Độ đã nỗ lực không ngừng để biến hành lang kết nối thành “hành lang hợp tác kinh tế”.

“Nâng cao kết nỗi giữa Ấn Độ và ASEAN ở mọi mặt là ưu tiên của chúng tôi. Khu vực Đông Bắc của chúng tôi là cầu nối trên bộ với ASEAN” - bà Swaraj nói.  

The India Times cho biết các bộ trưởng cấp cao của một số nước ASEAN cũng có mặt tại đối thoại năm nay.  

Bà Swaraj cho biết thêm Thỏa thuận Ấn Độ - ASEAN về thương mại trong dịch vụ và đầu tư cũng sẽ đem lại các nguồn đầu tư chung tiềm năng.

Ngoài ra, theo bà, các công ty ASEAN cũng có thể tìm kiếm đầu tư ở hàng loạt lĩnh vực như thành phố thông minh, đường sá và đườg cao tốc, cảng biển, đường sắt, điện lực và cơ sở hạ tầng đô thị.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ. Mậu dịch hai chiều giữa Ấn Độ và ASEAN đạt hơn 76 tỉ USD hồi năm 2013.  

New Delhi muốn con số này tăng lên 100 tỉ USD vào năm 2015 và tăng gấp đôi lên 200 tỉ USD vào năm 2022.  

Về các thách thức an ninh, bà Swaraj nói khi hai bên có không gian địa lý cận kề nhau, Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN chia sẻ những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống chung.  

Thời gian qua Ấn Độ cũng tăng cường tham vấn với ASEAN trong việc chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.  

Nói về sự ưu tiên của Ấn Độ đối với ASEAN, bà Swaraj nhắc lại lời Thủ tướng Narendra Modi rằng New Delhi muốn thay đổi nhanh chóng “Chính sách hướng đông” sang “Chính sách hành động hướng đông”.  

Trước khi Đối thoại Delhi diễn ra, The Indian Express cho hay Ấn Độ và ASEAN có thể thảo luận các vấn đề liên quan đến cấu trúc an ninh khu vực, bao gồm cả vấn đề biển Đông, hàng hải và an ninh khu vực.  

Quan chức Anil Wadhwa thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói đối thoại cũng sẽ đề cập đến bBộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).  

Ấn Độ xưa nay vẫn giữ quan điểm cần phải có sự đi lại tự do trên biển và vấn đề tranh chấp lãnh hãi ở biển Đông phải được giải quyết thông qua đối thoại.  

 

VIỆT PHƯƠNG

Tuoitre.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...