Trung Quốc - Mỹ tập trận chung gần Việt Nam

Thứ 4, 14/01/2015 | 08:22:36
1,077 lượt xem

Trung Quốc và Mỹ ngày 12.1 bắt đầu tập trận chung về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR) ở tỉnh Quảng Châu và đảo Hải Nam, gần Việt Nam. Tờ China Daily (Trung Quốc) cho biết cuộc tập trận này nhằm tăng cường quan hệ quân đội Trung Quốc-Mỹ.

Trung Quốc - Mỹ tập trận chung gần Việt Nam - ảnh 1
Tàu chiến và trực thăng Hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận hồi
năm 2009 - Ảnh: Reuters
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay cuộc tập trận chung này kéo dài từ ngày 12-19.1 tại thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông và Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc, theo China Daily ngày 13.1.
Khoảng 150 binh sĩ hai nước tham gia tập trận và hội đàm về công tác hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Ông Dave Eastburn, phát ngôn viên cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, xác nhận các binh sĩ Mỹ và Trung Quốc tham gia tập trận chung trong khuôn khổ chương trình Trao đổi Quản lí Thảm họa (DME). DME năm 2015 do Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chủ trì, bao gồm 3 phần: thảo luận chuyên môn, thiết lập trung tâm HA/DR và diễn tập.
China Daily cho hay mặc dù những cuộc tập trận chung không có gì mới nhưng cuộc tập trận này được tổ chức tại hai thành phố đối mặt với biển Đông, nơi xảy ra căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng do tranh chấp lãnh thổ.
Vào ngày 12.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phản bác cáo buộc của Philippines cho rằng Bắc Kinh đang tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Reuters. Ông Hồng còn ngang ngược khẳng định Trung Quốc có chủ quyền không thể bàn cãi được tại quần đảo Trường Sa.
Mỹ lâu nay quan ngại nước này vô tình bị lôi kéo vào những vụ xung đột giữa Trung Quốc và Philippines (đồng minh của Mỹ). Manila đã đệ đơn kiện tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông lên tòa án quốc tế.
Biển Đông cũng là một khu vực căng thẳng giữa Trung Quốc - Mỹ, vì Bắc Kinh lâu nay phản đối những hoạt động do thám của Washington dọc theo khu vực bờ biển Trung Quốc tiếp giáp biển Đông.
Hồi tháng 4.2001, một vụ va chạm trên không giữa chiếc máy bay do thám EP-3E ARIES II của Hải quân Mỹ và máy bay tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc gần đảo Hải Nam khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng.
Vào tháng 8.2014, máy bay săn ngầm P8 của Mỹ đã có một vụ “chạn trán” với chiến đấu cơ Trung Quốc J-11BH gần đảo Hải Nam. Lầu Năm Góc đã công bố đoạn video cho thấy chiếc J-11BH chuyển hướng sang trái, bay trước mặt P8 khi cách máy bay này khoảng 10 m, sau đó J-11BH bay nghiêng sang một bên để “khoe” vũ khí. Trường hợp khác là một tàu hải quân Trung Quốc và một tàu chiến Mỹ đã suýt đâm nhau trên biển Đông vào tháng 12.2013.
Cuộc tập trận chung Mỹ-Trung lần này diễn ra 2 tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký kết trên 20 thỏa thuận, từ biến đổi khí hậu cho đến xây dựng niềm tin quân đội hai nước, tại thủ đô Bắc Kinh, theo China Daily.

Phúc Duy

Thanhnien.com.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...