Bà tuyên bố: “Nhiệm vụ của các lực lượng chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”.  Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông, kiên quyết đấu tranh với các hành động xâm phạm chủ quyền, của Việt Nam.

 Trước đó, báo chí cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc từng hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam mùa hè 2014 hiện đang di chuyển trong vùng biển quốc tế trên Biển Đông để ra Ấn Độ Dương tác nghiệp. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ các di chuyển của giàn khoan này.

Liên quan đến việc Trung Quốc đã thành lập đồng thời 4 “ban vũ trang nhân dân” trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:  “Mọi hoạt động ở đây mà không có sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị” – phó phát ngôn nói.

 Trước đó báo chí Trung Quốc đưa tin, nước này đã thành lập 4 “ban vũ trang nhân dân”, trong đó có “ban vũ trang nhân dân” đảo/thị trấn Vĩnh Hưng (thực tế là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), “ban vũ trang nhân dân” Thất Liên (7 hòn đảo gần nhau, đều thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “ban vũ trang nhân dân” quần đảo Vĩnh Lạc (thực tế là nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

 Về việc Trung Quốc công bố các hình ảnh quân sự trên Đá Chữ Thập, Phó Phát ngôn viên Phạm Thu Hằng tuyên bố: “Việt Nam có đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động của Trung Quốc là vi phạm tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên ký kết, và hành động đó không thể thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi cãi với hai quần đảo này”.  

 Bên cạnh đó, trong năm 2015, Việt Nam và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo bà Phạm Thu Hằng, nhân dịp này, lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ trao đổi điện mừng. Hai bên cũng tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

 “Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên tiếp xúc giữa lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước, củng cố cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành, giao lưu nhân dân, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại trên cơ sở cân bằng và cùng có lợi”.

Laodong.com.vn