Báo cáo Thủ tướng vụ việc “chè Việt Nam nhiễm đi-ô-xin”

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:27:25
1,066 lượt xem

Chiều 27-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Văn Yên cho biết, đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ vụ việc báo chí Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin thất thiệt về sản phẩm chè Việt Nam nhiễm đi-ô-xin, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và uy tín ngành chè Việt Nam.

Nông dân thu hoạch sản phẩm trên đồi chè Cầu Đất – Đà Lạt.

Để kịp thời xóa bỏ các dư luận không tốt, ổn định tâm lý người tiêu dùng, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phản hồi về mặt khoa học trong việc kiểm nghiệm dư chất đi-ô-xin trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam; đồng thời, có biện pháp phản hồi các cơ quan chức trách và các cơ quan truyền thông Đài Loan, khẳng định sản phẩm trà Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Báo cáo nêu, sau khi xuất hiện thông tin thất thiệt trên, 70 container (200 tấn trà Oolong), trị giá khoảng 140 tỷ đồng bị “ách” tại các cảng của Đài Loan, gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp vì các đơn hàng bị chậm, bị hủy, giảm lợi nhuận, tăng chi phí kiểm nghiệm, các chi phí kho bãi phát sinh…

Sau khi có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, báo chí trong nước, 70 container trà trên đã được cơ quan sở tại cho thông quan. Tuy nhiên, khách hàng vẫn còn tâm lý “e ngại”, nên chè Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ (dù giá rất cạnh tranh), lượng trà xuất khẩu của Lâm Đồng vào thị trường này đã giảm 50%.


Chế biến trà ô-long tại công ty Hà Linh - Đà Lạt.

Là vùng trọng điểm chè của cả nước (chiếm hơn 25% diện tích), mỗi năm sản lượng chè búp tươi của Lâm Đồng đạt hơn 233 nghìn tấn, với 65 nghìn hộ nông dân gắn với “nghiệp trà”, 62 doanh nghiệp và 200 cơ sở sản xuất, chế biến trà. Sản lượng trà xuất khẩu hàng năm đạt 17 nghìn tấn, chủ yếu đến các thị trường như: Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Nhật Bản, Indonexia, châu Mỹ, Malaysia, Singapo và các nước EU.

Hiện có 50 doanh nghiệp có chủ đầu tư, hoặc thành viên góp vốn là người Đài Loan (Trung Quốc) đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Lâm Đồng, với tổng số vốn đầu tư khoảng 97 triệu USD, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng, chế biến, xuất khẩu rau, hoa, trà, cà phê… Trong đó, khoảng 20 doanh nghiệp có chủ đầu tư là người Đài Loan sản xuất chè ô-long, hàng năm xuất khẩu khoảng ba nghìn tấn chè ô-long trực tiếp sang thị trường này.

TIN, ẢNH: MAI VĂN BẢO
Nhandan.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...